Sunday, 18/08/2019 - 11:49|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục & Đào tạo Tỉnh Nam Định
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thi THPT quốc gia 2019: đề thi ra sao, thí sinh lưu ý gì?

TTO - Đây là một trong những nội dung được đại diện Bộ GD-ĐT và các bên liên quan trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 giải đáp tại buổi giao lưu trực tuyến do Tuổi Trẻ Online tổ chức từ 10h-11h30 ngày 12-6.

Ngày 25-6 tới, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 - kỳ thi giúp các em xét tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, sau vụ gian lận thi cử chưa từng có xảy ra năm 2018, dư luận quan tâm đến việc xử lý gian lận cũng như việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 sao cho nghiêm túc.

Ngoài ra, phụ huynh, thí sinh cũng rất quan tâm đến những điểm mới của quy chế thi 2019, đề thi... Nhiều người lo lắng đề thi các năm gần đây có xu hướng ra đề mở, nhưng như thế nào là đề mở? Với các câu hỏi mở thì thí sinh được quyền làm theo suy nghĩ, quan điểm của mình, kể cả trái với số đông không?...

Những băn khoăn này đã được đại diện Bộ GD-ĐT và các chuyên gia giải đáp trong buổi tư vấn trực tuyến: "Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc và những lưu ý với thí sinh" do Tuổi Trẻ Online tổ chức từ 10h-11h30 ngày 12-6.

 

Thi THPT quốc gia 2019: đề thi ra sao, thí sinh lưu ý gì? - Ảnh 2.

 

Các khách mời tham gia buổi Giao lưu trực tuyến "Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc và những lưu ý với thí sinh" do Tuổi Trẻ Online tổ chức - Ảnh: VIỆT DŨNG

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- TS PHẠM TẤT THẮNG - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội;

- PGS.TS MAI VĂN TRINH - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT;

- Ông CAO XUÂN HÙNG - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định.

- TS NGUYỄN THỊ CÚC PHƯƠNG - phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội - đơn vị tham gia phối hợp coi thi và chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại Hòa Bình - địa phương từng xảy ra gian lận thi cử năm 2018.

ĐỌC THEO DÕI NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:

Trần Thế Hùng Anh:

Kỳ thi hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập, theo ông có nên thay đổi cách tổ chức không?

TS Phạm Tất Thắng:

Kỳ thi "hai trong một" hiện nay có những ưu điểm nhất định như giảm áp lực, giảm tốn kém cho học sinh và phụ huynh; thuận tiện cho một số trường đại học, cao đẳng tuyển sinh. Tuy vậy, với một kỳ thi cho hai mục tiêu khác nhau, từng mục tiêu khó đạt được kết quả trọn vẹn; Trong việc tổ chức kỳ thi cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế. Vì thế, việc tổ chức kỳ thi hiện nay ngoài phát huy những ưu điểm như đã nói thì cũng phải khắc phục được những bất cập, hạn chế. Còn về lâu dài, cần tiếp tục nghiên cứu để có phương thức thi phù hợp hơn.

Tiến Minh:

Luật giáo dục sửa đổi lần này phải lùi vì phải bàn kỹ về thi tốt nghiệp THPT. Vậy sau khi bàn kỹ thì có gì thay đổi so với trước?

TS Phạm Tất Thắng:

Luật Giáo dục hiện hành quy định học sinh sau khi hoàn thành chương trình THPT phải tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, việc tổ chức thi như thế nào do ngành giáo dục-đào tạo tổ chức. Như trên đã nêu, việc tổ chức kỳ thi vẫn là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Sau khi Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, cùng với việc thực hiện nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, ngành giáo dục-đào tạo cần tiếp tục nghiên cứu để tổ chức kỳ thi đạt mục tiêu, yêu cầu mà không tạo ra áp lực, tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội.

Xuân Tiên:

Bộ GD-ĐT đã đưa ra một loạt giải pháp để ngăn ngừa tiêu cực, hướng tới kỳ thi nghiêm túc như lắp camera phòng chấm thi, bảo quản bài thi, giao trường đại học chấm thi trắc nghiệm hay tăng cường thanh tra, kiểm tra? Theo ông các giải pháp này có thể thực sự ngăn được gian lận không?

TS Phạm Tất Thắng:

Sau những sự cố của kỳ thi năm 2018, Bộ GD-ĐT đã nhận diện được những bất cập, những "lỗ hổng" có thể tạo ra sai sót trong kỳ thi để có giải pháp khắc phục. Những giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề xuất áp dụng cho kỳ thi năm 2019 theo tôi là tích cực và khả thi. Tuy nhiên, yếu tố con người là cơ bản; chỉ khi những người được giao trách nhiệm tổ chức kỳ thi xác định rõ trách nhiệm, vai trò của mình, làm việc công tâm, thực hiện đúng quy định; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra được tăng cường... thì những giải pháp kỹ thuật mới phát huy được tác dụng mong muốn.

Mai Thanh Liêm:

Năm 2018, công khai công bố điểm thi đã giúp lần ra gian lận. Khi nhận kết quả điểm thi năm ngoái của Nam Định, so sánh với các đại phương khác, ông có băn khoăn gì không? Theo ông, Bộ có nên tiếp tục năm nay công khai điểm thi để tăng giám sát của dư luận xã hội?

Ông Cao Xuân Hùng:

Năm 2018 khi nhận phổ điểm, tôi thấy tỉnh Nam Định có phổ điểm thi phù hợp với kết quả đánh giá trong quá trình học tập của học sinh. Tôi tin tưởng kết quả thi này phản ánh đúng với tình hình giảng dạy trong nhà trường. Tôi không đủ thời gian để nghiên cứu phổ điểm thi của các tỉnh bạn.

Theo tôi, đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia. Việc công khai kết quả thi vừa giúp cho toàn xã hội giám sát, vừa để cho các địa phương đánh giá chất lượng dạy và học của mình với các địa phương khác, để có những giải pháp phát huy những điểm mạnh và hạn chế trong công tác giảng dạy.

Hà Tuấn Việt:

Thí sinh đi thi khổ quá, nhiều áp lực, có cách nào nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả không? Ở nước ngoài tuyển sinh đại học không áp lực nhưng đào tạo lại khắt khe, tại sao Việt Nam lại không áp dụng?

TS Phạm Tất Thắng:

Việc tổ chức kỳ thi "hai trong một" chính là nhằm mục tiêu giảm áp lực, giảm tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội. Về lâu dài, ngành giáo dục cần nghiên cứu để việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng đạt mục tiêu mà không tạo áp lực cho học sinh, phụ huynh.

Nếu các bác theo dõi thông tin qua báo chí cũng thấy những kỳ thi như ở Trung Quốc vừa qua cũng có những áp lực rất lớn. Dĩ nhiên, mỗi đất nước sẽ có những phương thức tổ chức thi và đào tạo khác nhau. Việt Nam cần tham khảo các kinh nghiệm tốt, phù hợp để áp dụng vào điều kiện của VN.

 

gl-tt-hanoi3

TS Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Lâm Xuân Phú:

Nhiều người đề xuất lắp camera ở các phòng thi . Ý kiến của ông về việc này?

Ông Cao Xuân Hùng:

Việc này Bộ GD-ĐT đã cân nhắc từ lâu. Tuy nhiên, đến nay chưa áp dụng việc lắp đặt các camera trong các phòng thi vì sẽ tác động đến tâm lý của thí sinh trong quá trình làm bài; cũng tiềm ẩn rủi ro lọt đề thi ra ngoài. Hơn nữa, kinh phí cũng là yếu tố cần tính toán khi sử dụng trên toàn quốc với số lượng phòng thi rất lớn.

Khi chưa tiến hành lắp đặt camera trong phòng thi, nếu trách nhiệm của hai cán bộ coi thi được nâng cao, thực hiện nghiêm túc quy chế, quy trình hướng dẫn thì tính nghiêm túc của phòng thi vẫn được bảo đảm.

Tuấn Linh:

Bộ GD-ĐT nói đã nâng cấp phần mềm chấm thi, cụ thể việc này thế nào, việc cải tiến có tác dụng ngăn ngừa tiêu cực thế nào?

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được nâng cấp hoàn thiện, theo đó các dữ liệu ở tất cả các khâu từ trung gian đến kết quả cuối cùng đều được mã hóa với thuật toán tiên tiến có độ tin cậy cao; các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều đươc "đánh phách điện tử" để đảm bảo cán bộ xử lý bài thi trắc nghiệm không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với nội dung bài làm của họ; tất cả các thao tác trên phần mềm đều được lưu vết và chỉ có người có trách nhiệm mới có quyền mở để xem (không sửa được) trong trường hợp cần thiết; việc quản lý người dùng thông qua quản lý tài khoản sử dụng được mã hóa và quản lý chặt chẽ.

Toàn bộ khu vực chấm thi trắc nghiệm đều có camera an ninh giám sát ghi hình 24/24; tổ giám sát chấm thi trắc nghiệm có trách nhiệm giám sát toàn bộ các khâu trong quy trình chấm thi trắc nghiệm; bên cạnh đó công tác thanh tra tiếp tục được tăng cường.

Với những giải pháp đồng bộ như trên nhằm hướng tới kết quả chấm trắc nghiệm là khách quan, chính xác, phòng chống gian lận trong chấm thi trắc nghiệm.

gl-tt-hanoi7

Ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT (trái) - trả lời câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ Online - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Trần Bình Minh:

Bộ GD-ĐT nói kỳ thi tổ chức tại địa phương như vậy sẽ giảm tốn kém, giảm áp lực. Nhưng địa phương lại nói thi như vậy thì địa phương phải gồng gánh tăng chi ngân sách, việc hàng chục ngàn giảng viên các trường về địa phương coi thi cồng kềnh. Ví dụ ở Hà Tĩnh của chúng tôi, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh xác nhận chi phí tổ chức kỳ thi 2017-2018 từ ngân sách địa phương tăng lên 39%. Còn ý kiến của ông, thi như vậy là tốn kém, giảm áp lực hay không?

TS Phạm Tất Thắng:

Việc tổ chức thi ở các địa phương, thí sinh, phụ huynh không phải di chuyển lên các thành phố lớn để tham dự kỳ thi tuyển đại học, cao đẳng. Việc tổ chức hai kỳ thi trước đây đã được gộp vào làm một, chính vì vậy đã giảm áp lực, giảm tốn kém chung cho phụ huynh, học sinh và xã hội. Các trường đại học chỉ cử một số cán bộ, giảng viên mang tính chất hỗ trợ, "chi viện" cho công tác tổ chức kỳ thi ở các địa phương.

Tuy nhiên, với kỳ thi "hai trong một" tổ chức tại địa phương như vậy sẽ làm tăng thêm trách nhiệm cho các địa phương, đương nhiên là cả chi phí. Tuy nhiên, cái gì tốt cho xã hội, tạo thuận lợi cho thí sinh, tiết kiệm cho người dân thì vẫn cần thực hiện.

Thanh Hằng:

Năm nay, thí sinh tự do sẽ được trộn với thí sinh phổ thông trong cùng phòng thi. Nhưng thí sinh tự do có thể chỉ thi 1-2 môn trong bài thi tổ hợp, vậy thì Bộ GD-ĐT giải quyết thế nào để tránh tình trạng lộn xộn xảy ra?

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Việc sắp xếp các thí sinh tự do, thí sinh học GDTX dự thi cùng phòng thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT là một trong những giải pháp bảo đảm công bằng nghiêm túc của kỳ thi. Tuy nhiên, như vậy cũng sẽ làm phức tạp hơn trong công tác coi thi.

Để khắc phục điều này, Quy chế thi và Hướng dẫn tổ chức kỳ thi đã có những quy định cụ thể để đảm bảo trật tự, an toàn trong quá trình tổ chức thi.

Cụ thể, tại các điểm thi này phải có hệ thống các phòng chờ với sự quản lý của cán bộ coi thi để quản lý các thí sinh chờ đến lượt thi cũng như hướng dẫn các thí sinh vào phòng thi; đối với các thí sinh không dự thi đủ cả 3 môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp, sau khi hoàn thành bài thi phải nộp giấy nháp, đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ra phòng chờ chờ đến khi kết thúc buổi thi đó mới được ra về; các phiếu trả lời của các thí sinh này đều được lưu trong túi phụ theo hướng dẫn của quy chế.

gl-tt-hanoi13

Các khách mời tham gia buổi Giao lưu trực tuyến "Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc và những lưu ý với thí sinh" do Tuổi Trẻ Online tổ chức - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Thanh Tuyền:

Theo ông một kì thi nghiêm túc, yếu tố nào quan trọng quyết định nhất?

Ông Cao Xuân Hùng:

Để có một kỳ thi nghiêm túc, từ giám thị, học sinh và tất cả những người tham gia kỳ thi đều tự giác thực hiện quy chế. Chúng ta cần xây dựng một cơ chế có sự giám sát, ràng buộc, phối hợp để mỗi người tham gia trong quá trình thi không muốn, không dám và không thể gian lận. Hiện nay Bộ GD-ĐT đã và đang triển khai theo chủ trương trên.

Đăng Quang:

Thưa cô, trường đại học sẽ mang bài thi về trường chấm hay chỉ cử người để về các sở chấm bài thi ạ? Việc lưu giữ bài thi để đối chiếu, cần đem ra thẩm định hay chấm lại trong trường hợp cần thiết là lưu tại sở hay trường ạ? Việc lưu trữ như vậy có an toàn không và thời hạn lưu trữ là bao lâu ạ?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Việc chấm thi trắc nghiệm sẽ do các trường CĐ, ĐH chủ trì; công tác chấm thi tự luận do Sở GD-ĐT chủ trì. Toàn bộ cán bộ chấm thi trắc nghiệm là người của các trường CĐ, ĐH. Điểm chấm thi đặt tại địa phương, Sở GD-ĐT chỉ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cho Ban Chấm thi trắc nghiệm. Quy trình chấm thi trắc nghiệm rất chặt chẽ để đề phòng mọi hành vi gian lận. Phòng chấm thi và lưu giữ bài thi đều có camera giám sát 24/24.

 

gl-tt-hanoi9

TS Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Quyết Tâm:

Theo ông cần hỗ trợ thí sinh những gì để giảm áp lực trong kì thi sắp tới?

Ông Cao Xuân Hùng:

Điều quan trọng là các em bình tĩnh, tự tin và tự giác thực hiện các quy định, quy chế của trường thi.

Đối với các nhà trường, cần tổ chức cho các em ôn tập chu đáo, có những bài thi giúp các em tập dượt, hướng dẫn các em nắm chắc quy chế và tuyên truyền để các em tin tưởng vào tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Đối với gia đình, cần tạo điều kiện cho các em được ăn nghỉ, học tập điều độ bảo đảm sức khỏe; tôn trọng nguyện vọng lựa chọn khối thi, môn thi của học sinh; không nên áp đặt, không tạo áp lực hoặc đặt kỳ vọng quá sức của các em.

Đối với các Hội đồng thi, cần tạo không khí cởi mở, thân thiện (nghiêm túc nhưng không căng thẳng). Các giám thị không nên tạo không khí căng thẳng, cần ôn tồn hướng dẫn học sinh thực hiện quy chế thi.

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến kỳ thi, tôi mong các em kết hợp việc học tập, giải trí một cách phù hợp để có "điểm rơi" tâm lý tốt nhất vào những ngày thi.

Mai Đức Lượng:

Liên quan gian lận thi cử vừa qua, nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương đang bị đề nghị xem xét kỷ luật, thậm chí Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng vào cuộc và có kết luận đối với trường hợp Sơn La. Trong khi đó, việc điều tra cụ thể đến nay chưa kết thúc. Ông đánh giá thế nào về sự vào cuộc và cách xử lý trực tiếp của ngành giáo dục và công an?

TS Phạm Tất Thắng:

Vụ việc gian lận thi cử xảy ra và bị phát hiện trong kỳ thi năm 2018. Sau khi vụ việc được phát hiện, ngành giáo dục cũng đã khẩn trường có những giải pháp xử lý; Tuy nhiên đã gần một năm trôi qua, hiện nay đang chuẩn bị kỳ thi năm 2019 nhưng việc xử lý vẫn chưa dứt điểm là chậm, điều đó cho thấy mức độ phức tạp của những sai phạm trong vụ việc gian lận thi cử này.

Ngành công an cần sớm có kết luận điều tra chính thức đối với các hành vi sai phạm của các cá nhân có liên quan. Trên cơ sở đó, ngành công an, ngành giáo dục đề xuất các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Vân Anh:

Nghe nói Bộ GD-ĐT có giải pháp cảnh giác với gian lận công nghệ cao. Nhưng tôi đọc báo thì thấy ông cục trưởng khuyến cáo cũng cần lưu ý đến gian lận công nghệ thấp thì sao? Có phải Bộ cũng đang rất lo về khâu coi thi ở địa phương không? Ví dụ như gian lận xảy ra trong quá trình coi thi nhưng không để lại bằng chứng, khi kết quả thi nhìn thấy bất thường thì Bộ làm thế nào để lần ra sai phạm?

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Đúng, ngoài phòng ngừa các gian lận thi cử bằng công nghệ cao thì việc phát hiện và phòng ngừa các gian lận thi cử theo các phương thức khác ("công nghệ thấp") cũng không được chủ quan, lơ là. Dù công nghệ cao hay thấp thì trách nhiệm của cán bộ coi thi tại phòng thi cũng như trách nhiệm của những người tham gia tổ chức thi có tính chất quyết định đến sự nghiêm túc của kỳ thi.

Trong khâu coi thi THPT quốc gia năm 2019 tiếp tục có những điều chỉnh trong đó quy định rõ trách nhiệm cũng như quy trình kỹ thuật trong các khâu: từ bốc thăm phân công cán bộ coi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi trắc nghiệm, sử dụng túi phụ để đựng bài làm đối với thí sinh không thi đầy đủ các môn trong bài thi tổ hợp; cách thức niêm phong túi đựng bài thi... tất cả đều hướng tới mục tiêu công bằng nghiêm túc cho tất cả các thí sinh dự thi.

Mỗi phòng thi với 24 thí sinh có 02 cán bộ coi thi nếu các cán bộ coi thi này làm hết trách nhiệm, trung thực thì rất khó để xảy ra gian lận trong phòng thi với bất kỳ phương thức nào. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn phải là ý thức của thí sinh tham gia kỳ thi này. Tất cả các gian lận sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm và người chịu hậu quả trực tiếp chính là các thí sinh vi phạm.

Trường Dân:

Khi chấm thi ở Hòa Bình, Trường ĐH Hà Nội phải cử bao nhiêu cán bộ tham gia? Việc lựa chọn cán bộ được thực hiện thế nào? Nếu giảng viên là người Hòa Bình có được điều về Hòa Bình chấm thi không?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Khi chấm thi ở Hòa Bình, Ban Chấm thi trắc nghiệm của Trường ĐH Hà Nội gồm những người được tuyển chọn kỹ theo kinh nghiệm chấm thi, tiêu chuẩn đạo đức và thành thạo công nghệ thông tin. Quy chế không cấm người có quê ở một địa phương đi tham gia chấm thi ở địa phương đó. Quy chế chỉ quy định những người có người thân dự thi trong năm tổ chức kỳ thi không tham gia Ban Chấm thi trắc nghiệm tại địa phương nơi người thân dự thi.

Nguyễn Thành Trung:

Nếu là giám đốc sở GD-ĐT một địa phương từng xảy ra gian lận như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, ông sẽ làm gì cho kì thi năm nay?

Ông Cao Xuân Hùng:

Theo tôi, giám đốc tất cả Sở GD-ĐT trên toàn quốc trong năm nay đều tập trung cao để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.

Tại mỗi địa phương đều có Ban chỉ đạo kỳ thi, có sự phối hợp giữa ngành GD và các sở, ngành liên quan như: công an, quân đội, y tế, công thương, quản lý thị trường, điện lực, tài chính... Các địa phương đều xác định kỳ thi THPT Quốc gia không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành GD, mà là trách nhiệm chung của các cấp chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Ngành Giáo dục tập trung cao về việc lựa chọn nhân sự là những người có đủ năng lực, phẩm chất để phân công vào những nhiệm vụ cụ thể. Tại các điểm thi, tập trung tu bổ cơ sở vật chất, các điều kiện về an ninh, an toàn, công tác hậu cần phục vụ cho kỳ thi.

Công tác phối hợp giữa các Sở GD-ĐT với các trường đại học, cao đẳng đã được triển khai cùng với công tác giám sát chặt chẽ tất cả các khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Thân Văn Minh:

Tôi đọc báo thấy trong cuộc họp với Bộ GD-ĐT và Bộ Công an, Ủy ban Văn hóa đã yêu cầu Bộ Công an xác minh dấu hiệu đưa hối lộ tại vụ gian lận điểm thi. Hiện tại, người sửa điểm ở Sơn La khai có nhận tiền, nhưng phụ huynh thì chỉ nhận "nhờ xem điểm". Theo ông, phụ huynh có con được nâng điểm liên quan thế nào đến việc sửa điểm?

TS Phạm Tất Thắng:

Việc sửa điểm đó chắc chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của các phụ huynh. Yêu cầu đó có thể thông qua hành vi đưa tiền-tức là đưa và nhận hối lộ, cũng có thể là quan hệ thân thuộc như đồng nghiệp, cũng có thể do sức ép của phụ huynh khi phụ huynh đó là cấp trên của những người sửa điểm.

Và dù tác động dưới góc độ nào thì phụ huynh cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Hành vi sai phạm đến đâu sẽ được xử lý đến đó, tuy nhiên việc xác định được sai phạm đến đâu để có hình thức xử lý phù hợp phải căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra để đảm bảo xử lý đúng người, đúng hành vi sai phạm.

Ngoài xử lý theo quy định của pháp luật, về công chức, viên chức, đảng viên theo quy định, những phụ huynh có sai phạm còn chịu sự đánh giá, nhìn nhận của dư luận, đồng nghiệp và xã hội. Tôi nghĩ đó là những bài học đắt giá với các phụ huynh có sai phạm như đã nêu ở trên.

Bình An:

Tôi đọc báo thấy có lần Ủy ban đã thực hiện giám sát kỳ thi THPT quốc gia, ông đánh giá thế nào về hiệu quả kì thi sử dụng cho cả mục đich xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học?

TS Phạm Tất Thắng:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục tiêu là "sát hạch" với học sinh sau ba năm học tập ở bậc THPT đã nắm được những kiến thức cơ bản của bậc phổ thông đến đâu; Kiến thức đó đã đủ để công nhận học sinh đó đã hoàn thành chương trình THPT hay chưa.

Còn việc tuyển sinh đại học, cao đẳng, mục tiêu là chọn được những thí sinh nổi trội hơn, nắm chắc kiến thức phổ thông, có năng lực tư duy, có tố chất phù hợp với ngành nghề đào tạo của các trường đại học, cao đẳng. Như vậy, có thể thấy mục tiêu của việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng là khác nhau.

Việc ghép chung vào một kỳ thi mặc dù có ưu điểm nhất định như giảm áp lực, đỡ tốn kém cho học sinh, phụ huynh, thuận tiện trong công tác tổ chức, tuy nhiên vì là kỳ thi "hai trong một" nên mục tiêu riêng của từng kỳ thi cũng khó đạt được một cách trọn vẹn.

Công Anh:

Em là thí sinh ở Hòa Bình. Nếu kết quả thi trắc nghiệm của em không sát với tính toán của em sau khi thi, em có quyền được phúc khảo đúng không? Việc phúc khảo bài thi trắc nghiệm tiếp tục do Trường ĐH Hà Nội chấm hay sẽ được chuyển lại cho Sở GD Hòa Bình chấm? Chấm phúc khảo vẫn do máy chấm hay do giám khảo trực tiếp rà chấm lại ạ?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Em được quyền phúc khảo bài thi trắc nghiệm, bài thi này vẫn do các cán bộ của Trường Đại học Hà Nội chấm. Người đã tham gia Ban Chấm thi trắc nghiệm lúc trước không được tham gia Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm. Chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm vẫn do máy chấm.

Mai Hà:

Em là thí sinh tự do. Năm nay quy định mới có nhiều yêu cầu siết chặt với phòng thi có thí sinh tự do? Thầy có lưu ý gì với thí sinh tự do tham gia thi năm nay? Việc ôn tập cần lưu ý gì để đạt kết quả thi cao nhất?

Ông Cao Xuân Hùng:

Tôi nghĩ việc xếp các thí sinh tự do ngồi cùng phòng thi với các thí sinh khác không ảnh hưởng đến quá trình làm bài của các em. Tôi mong các em bình tĩnh, tự tin làm bài.

Thời gian từ nay đến ngày thi không còn nhiều, tùy theo năng lực của mình để các em tập trung vào học, ôn tập những phần kiến thức phù hợp. Nếu lực học ở mức độ trung bình, cần tập trung phấn đấu ở mức điểm từ 7-8 điểm/môn, không nên mất quá nhiều thời gian tập trung cho phần khó hơn.

Nếu học lực tốt, lưu ý không được chủ quan vì rất nhiều học sinh có lực học tốt làm được câu khó nhưng làm sai câu dễ dẫn đến kết quả không cao.

Hải Đông:

Thưa ông, là 1 cử trí, tôi băn khoăn: tại sao không bỏ thi tốt nghiệp THPT? Kỳ thi mà hầu hết đều đỗ thì tại sao không giao cho trường, sở làm, lại để Bộ ôm để vừa vất vả, tốn kém và nhiều rủi ro?

TS Phạm Tất Thắng:

Theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành, thí sinh phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn theo ý kiến các chuyên gia giáo dục, với điều kiện xã hội hiện nay, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là động lực để học sinh chú ý học tập. Ngoài ra, kết quả thi cũng là căn cứ để các trường ở nước ngoài xem xét, tiếp nhận các thí sinh nếu học sinh muốn đi du học sau khi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, kỳ thi này còn có mục tiêu thứ hai, đó là dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển đại học nên việc tổ chức kỳ thi vẫn là cần thiết. Tuy nhiên, luật không quy định phải tổ chức thi như thế nào nên đây cũng là vấn đề lưu ý, rút kinh nghiệm cho các cơ quan quản lý trong tổ chức kỳ thi làm sao cho kỳ thi này đánh giá được đúng thực lực của học sinh mà cũng không tạo ra sức ép với học sinh, phụ huynh và xã hội.

Cũng theo ý kiến của các chuyên gia về giáo dục, đúng là kỳ thi này có thể thể uỷ quyền cho Sở GD-ĐT các địa phương, nhà trường có hình thức tổ chức kỳ thi cho phù hợp. Các trường đại học, cao đẳng căn cứ vào quyền tự chủ trong tuyển sinh của mình cũng có hình thức tổ chức thi tuyển sinh cho phù hợp. Tất cả những ý kiến này thì cơ quan chức năng cần xem xét để có chỉ đạo cho phù hợp.

Trung Kiên:

Khi phối hợp tổ chức thi và chủ trì chấm thi, các trường đại học gặp khó khăn gì?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Khó khăn lớn nhất của các trường là cần cử một số lượng lớn cán bộ, giảng viên về các địa phương phối hợp coi thi, chấm thi. Trường Đại học Hà Nội cử hơn 50% đội ngũ cán bộ, giảng viên của mình đi Hòa Bình trong khi nhà trường vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ khác. Nhưng xác định đây là nhiệm vụ chính trị nên nhà trường luôn cố gắng cử đủ người và phối hợp chặt chẽ với địa phương.

Trần Thu Hương:

Là người đứng đầu ngành GD-ĐT một tỉnh, ông có cam kết sẽ không có tiêu cực xảy ra ở tỉnh mình trong kì thi THPT quốc gia sắp tới không?

Ông Cao Xuân Hùng:

Tôi khẳng định, từ trước đến nay và những năm tới ngành GD-ĐT tỉnh Nam Định đã và sẽ tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT, bảo đảm sự công bằng, đánh giá đúng năng lực của các em học sinh.

gl-tt-hanoi5

Ông Cao Xuân Hùng - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định (trái) - trả lời câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ Online - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trinh Tuyết:

Con tôi ôn thi rất vất vả nhưng khi đọc báo, thấy nhiều thí sinh gian lận đến vài chục điểm, tôi cảm thấy bất công cho những thí sinh nghiêm túc? Làm gì để xã hội và các thí sinh có được niềm tin vào kì thi để thí sinh yên tâm ôn thi?

TS Phạm Tất Thắng:

Nguyên tắc chung là cả xã hội, các cơ quan quản lý đặt mục tiêu tổ chức một kỳ thi khách quan, chính xác, công bằng và có nhiều giải pháp để phấn đấu đạt được mục tiêu đó. Vụ gian lận thi cử năm 2018 đã bị cả xã hội lên án và những người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương đã chuẩn bị tích cực trước kỳ thi năm 2019 và đề ra nhiều giải pháp để khắc phục những sai sót, bất cập của kỳ thi năm 2018. Năm nay, các cơ quan chức năng cũng như toàn xã hội chắc chắn sẽ được giám sát chặt chẽ kỳ thi này. Vì thế, các phụ huynh cũng như học sinh hoàn toàn yên tâm, thí sinh giữ gìn sức khoẻ, ôn luyện kiến thức, tập trung ôn thi hướng tới mục tiêu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tới.

Nguyễn Duy Tiến:

Tôi xin hỏi là sau khi biết điểm thi mới đổi nguyện vọng hay khi nào ạ?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Sau khi biết điểm thi thí sinh mới đổi nguyện vọng, điểm thi sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 15-7-2019. Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến từ ngày 22-7 đến 17h00 ngày 29-7-2019, và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển từ ngày từ ngày 22-7 đến 17h00 ngày 31-7-2019.

Nguyễn Minh Sang:

Có ý kiến cho rằng trường đại học chỉ nên lo việc của trường, không nên tham gia vào kì thi tại địa phương, xin quý trường cho biết ý kiến?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Hiện nay Bộ GD-ĐT đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường cao đẳng và đại học. Trên thực tế, một số trường đại học đã có phương thức tuyển sinh  khác bên cạnh xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT như: tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, bằng điểm thi SAT…

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của Viện đo lường đánh giá phát triển giáo dục thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp của một số quốc gia châu Á, châu Âu, châu Mỹ.

Theo đó, việc tách thi/xét tuyển tốt nghiệp THPT và thi/xét tuyển đại học là có thể được với các ưu và nhược điểm của mỗi mô hình. Cá nhân tôi cho rằng nếu tách 2 kỳ thi thì cần giữ lại những ưu điểm của phương thức tuyển sinh đại học hiện nay, ví dụ như thí sinh có thể lựa chọn nhiều trường và nhiều ngành với cùng một kết quả thi. Cụ thể phương án thế nào cần được bàn bạc kỹ cùng các chuyên gia và lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.

 

Vương Gia Bảo:

Là đơn vị được giao chủ trì chấm thi, trường chủ động xây dựng kể hoạch thế nào để đảm bảo không bị tiêu cực “tấn công”?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Thực ra, khả năng bị tiêu cực “tấn công” là rất thấp vì toàn bộ cán bộ của Ban chấm thi trắc nghiệm là người của trường đại học. Chúng tôi không chịu bất kỳ một sức ép nào về điểm số, thành tích hay “chỉ đạo” của bất kỳ ai.

Trường Đại học Hà Nội cũng đã cử những người có kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức được chứng minh trong việc tham gia các kỳ thi khác của nhà trường. Trong quá trình chấm thi trắc nghiệm, luôn có sự giám sát của Tổ Giám sát, công an và sự giám sát lẫn nhau nên khả năng xảy ra tiêu cực là rất thấp.

Tuấn Anh:

Vừa qua có những tranh cãi xung quanh việc có nên xử lý hay không đối với thí sinh có bài thi gian lận. Quan điểm của ông trong việc này? Cần làm gì để có nâng cao tính răn đe, cảnh báo cho thí sinh năm nay?

TS Phạm Tất Thắng:

Về nguyên tắc, khi tham gia kỳ thi, thí sinh sẽ phải chấp hành nghiêm quy chế của kỳ thi. Những thí sinh vi phạm quy chế chắc chắn sẽ bị xử lý theo quy định. Với những gian lận trong kỳ thi năm 2018, các bài thi của thí sinh đã được đánh giá lại đúng với kết quả mà thí sinh đã thể hiện. Những thí sinh có kết quả không đạt yêu cầu đã bị các trường cho thôi học.

Bản thân thí sinh khi tham dự kỳ thi cũng cần nắm chắc quy chế, quy định của kỳ thi, không được phép có bất cứ hành vi gian lận nào trong thi cử. Chắc chắn những hành vi gian lận trong thi cử sẽ bị xử lý nghiêm khắc, các trường, thầy cô làm công tác coi thi cũng cần phổ biến kỹ quy chế thi cho các thí sinh, đặc biệt các hành vi nghiêm cấm. Thí sinh không được phép mắc phải những hành vi đã bị nghiêm cấm trong kỳ thi nếu không muốn bị xử lý.

Thái Bân:

Khi kiểm tra thi tại các địa phương, điều ông thấy an tâm nhất ở các địa phương là gì? Còn điều gì làm Bộ lo lắng nhất?

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Qua thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương cho thấy các địa phương đã rất chủ động với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện để chuẩn bị đầy đủ cả về con người, cơ sở vật chất thiết bị đến các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đến nay, nhìn chung công tác chuẩn bị đã đáp ứng yêu cầu, đúng tiến độ. Một số phần việc còn lại cũng đã được các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và cam kết hoàn thiện đầy đủ theo quy định trước ngày 24-6-2019.

Ban chỉ đạo thi các tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra quá trình chuẩn bị ở tất cả các Điểm thi tại địa phương mình. Sự vào cuộc của các Sở, Ban, Ngành và các đoàn thể tại địa phương với tinh thần trách nhiệm cao nhất và với những kế hoạch cụ thể để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Sự vào cuộc đồng bộ như vậy mang đến sự yên tâm cho các thí sinh, phụ huynh cũng như đối với BCĐ thi các địa phương và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó vẫn còn những băn khoăn lo lắng như việc lợi dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử, hay sự lơ là chủ quan của một số cá nhân ở mỗi khâu cụ thể của kỳ thi cũng chứa những tiềm ẩn rủi ro đối với kỳ thi. Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia yêu cầu Ban chỉ đạo thi các tỉnh tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát để kỳ thi tại địa phương đảm bảo an toàn, nghiêm túc, và tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.

Cát Tường:

Được giao về coi thi và chủ trì chấm thi tại một địa phương từng xảy ra gian lận năm 2018, Trường ĐH Hà Nội có chịu nhiều áp lực không?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Các trường đại học có nhiệm vụ phối hợp với các địa phương tổ chức thi nghiêm túc, cứ làm đúng theo quy chế thì sẽ không có áp lực. Hơn nữa, các hình thức xử lý nghiêm khắc gian lận thi cử trong thời gian vừa rồi như buộc thôi học các thí sinh nâng điểm, truy tố các cá nhân gian lận sẽ là lời cảnh báo rất mạnh với những ai còn có ý đồ gian lận.

Thái Thịnh:

Cô có lưu ý gì với thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm để tránh mất điểm trong quá trình chấm thi? Việc tô bài thi thế nào là chuẩn để tránh mất điểm chỉ vì lỗi kỹ thuật, thưa cô?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Qua kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được Bộ GD&ĐT thống kê từ các Hội đồng chấm bài thi trắc nghiệm. Có khoảng 1 % thí sinh mắc những lỗi rất sơ đẳng, không đáng có trong bài thi và dễ mất điểm hoặc bị đưa vào diện bài “nghi ngờ”.

1. Dùng sai bút trong bài thi

Theo quy định khi làm bài thi trắc nghiệm: Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được viết một loại mực, không phải mực đỏ. Các ô số báo danh, ô mã đề thi, ô trả lời chỉ được tô bút chì đen.

2. Tẩy không sạch đáp án

Nhiều thí sinh tẩy đáp án cũ chọn đáp án mới nhưng không tẩy sạch. Máy chấm điểm tự động hiểu câu đó thí sinh khoanh hai đáp án và sẽ không chấm điểm. Lưu ý khi chọn bút chì nên sử dụng loại bút chì gỗ mềm như từ 2B đến 4B để dễ tẩy xóa.

3. Không có chiến thuật làm chủ thời gian

Nhiều bạn thường dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, do đó không đủ thời gian làm những câu còn lại. Thí sinh không nên cố làm hết 50 câu nếu mục tiêu của mình không cần. Khi làm bài luôn dành thời gian kiểm tra để đảm bảo không tô nhầm đáp án, lộn số câu, sót câu trả lời chưa được tô…

4. Tránh để “trục trặc kỹ thuật” trong quá trình làm bài thi

Trục trặc kỹ thuật ở đây là trong quá trình đang làm bài thi thì bút hết mực, bút chì bị gãy, máy tính bị hỏng hay hết pin… Vì vậy thí sinh cần chuẩn bị kỹ trước khi đi thi.

5. Ghi thiếu hoặc sai thông tin trong bài thi

Nhiều thí sinh không tô số báo danh (SBD), tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành SBD của thí sinh vắng thi. Ngoài ra, một số bạn còn không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.

Ngọc Thùy:

Tôi biết có trường hợp giáo viên vờ ốm xin nghỉ tham gia coi thi vì quá áp lực, sợ vô tình làm sai bị kỉ luật, ông chia sẻ như thế nào khi ở tỉnh ông có tình trạng này?

Ông Cao Xuân Hùng:

Hầu hết giáo viên đều muốn được tham gia vào tất cả hoạt động của ngành. Qua công việc thực tế, giáo viên được rèn luyện, học tập, trưởng thành, tu luyện tốt hơn cho nghiệp vụ chuyên môn của mình.

Những trường hợp như bạn phản ánh là rất cá biệt. Tuy vậy, trong ngành vẫn có cơ chế quản lý đối với giáo viên. Khi giáo viên nghỉ ốm phải xin phép thủ trưởng đơn vị, phải có chứng nhận của bệnh viện...

Như Hồng:

Nhiều người cho rằng các địa phương có ý đồ gian lận có thể sẽ tìm cách chi phối đơn vị tham gia kì thi là trường đại học, theo bà phải đối phó với việc này thế nào?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Khi cử cán bộ, giảng viên đi tham gia coi thi, chấm thi trắc nghiệm hay làm thanh tra, các trường đại học cần tập huấn kỹ cho đội ngũ này vì yếu tố con người là quan trọng. Mỗi cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc gia cần hiểu rõ trách nhiệm và vai trò của mình. Nếu coi thi nghiêm túc mới đảm bảo được công bằng xã hội và chất lượng tuyển sinh đầu vào cho các trường đại học là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Mai Kim Ánh:

Trường đại học được lợi gì khi tham gia tổ chức thi, nhất là lại chủ trì chấm thi?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Lợi ích là nhà trường góp phần đảm bảo sự nghiêm túc, công bằng cho một kỳ thi rất quan trọng, kể cả trong quá trình coi thi và chấm thi. Nhờ vậy, các trường tuyển được đúng sinh viên có năng lực thực sự, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Huỳnh Công Hoàn:

Ông có đồng tình với cách tổ chức một kì thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học không? Ông có tin tưởng cho rằng đưa kì thi về địa phương có thể ngăn ngừa được tiêu cực không?

Ông Cao Xuân Hùng:

Mấy năm gần đây phương thức tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với mục đích xét tốt nghiệp THPT và cung cấp cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển hoàn toàn phù hợp với lòng dân, phù hợp với chỉ đạo của các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Những khó khăn trong tổ chức được các cấp quản lý, chính quyền từng bước tháo gỡ.

Tôi hoàn toàn đồng thuận cao với phương thức tổ chức này. Với cách thức của Bộ GD-ĐT đang triển khai hiện nay có sự kết hợp với các trường đại học, địa phương có sự kết hợp chặt chẽ, có hàng rào về kỹ thuật sẽ đảm bảo kỳ thi mang tính nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh.

Kỳ thi càng nghiêm túc thì quyền lợi của các em học sinh càng được bảo đảm. Vì vậy, các em học sinh hoàn toàn yên tâm tập trung vào học tập.

Với Nam Định, nhiều năm nay kỳ thi được tổ chức chặt chẽ, khách quan, nghiêm túc, tạo niềm tin tuyệt đối của chính quyền, người dân. Năm nay, tôi tin tưởng tại Nam Định cũng như trên toàn quốc sẽ không có hiện tượng tiêu cực trong thi cử, không có "đất sống" cho tiêu cực trong thi cử.

Hồng MInh:

Nam Định là địa phương có truyền thống học sinh học giỏi, nghiêm túc, ông có cảm xúc thế nào trước gian lận thi cử năm 2018 ở một số địa phương bị phanh phui?

Ông Cao Xuân Hùng:

Tôi rất buồn trước những hiện tượng tiêu cực trong thi cử xảy ra trong năm 2018. Những tiêu cực đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, niềm tin của xã hội, tác động tiêu cực đến tư tưởng của các em học sinh.

Sau tiêu cực trên, địa phương chúng tôi làm công tác tuyên truyền cho phụ huynh và các em học sinh thấy việc đó chỉ là những trường hợp cá biệt, chắc chắn sẽ được xử lý, giải quyết, khắc phục trong năm 2019 và những năm tới.

Vì vậy tại Nam Định, phụ huynh và các em học sinh yên tâm, tin tưởng vào chủ trương của ngành, phương thức tổ chức kỳ thi cũng như việc xử lý, khắc phục trong kỳ thi năm nay.

Tôi mong các em học sinh yên tâm, tin tưởng, tập trung cao vào việc học để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp được.

Bích Đào:

Nhiều người cho rằng nơi nào làm nghiêm quá thì thí sinh sẽ bị thiệt thòi vì chẳng thể có công bằng đối với tất cả thí sinh cả nước. Bằng chứng là hiện nay vẫn có những thí sinh có bài thi được nâng điểm sai nhưng không bị đuổi học, ông có ý kiến gì?

Ông Cao Xuân Hùng:

Hiện nay Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT các địa phương cũng như toàn dân đều hướng đến kỳ thi nghiêm túc, công bằng đối với tất cả các học sinh. Việc đánh giá quá trình học tập của các em học sinh được diễn ra trong suốt quá trình các em học tập chứ không chỉ bằng một kỳ thi.

Nếu việc đánh giá không nghiêm túc, không công bằng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của học sinh, khiến học sinh thiếu niềm tin. Do đó, dẫn đến hậu quả không tốt.

Tôi nghĩ, hầu hết các em học sinh đều muốn được đánh giá đúng với năng lực của mình, sẵn sàng từ chối những "ưu ái" không phải của mình. Do đó chúng ta không đặt vấn đề "thiệt - hơn" đối với những học sinh học tập nghiêm túc.

Việc thiếu công bằng ở đây có tồn tại, song chỉ là cá biệt. Những người đã vi phạm thì chắc chắn theo thời gian sẽ tự nhận thấy những sai sót của mình để tự khắc phục.

Trần Hải An Linh:

Điều trường lo lắng nhất khi nhận nhiệm vụ chấm thi ở địa phương từng là điểm nóng là gì?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Khi mới được Bộ giao nhiệm vụ, trường có một điều lo lắng là từ nhiều năm nay các trường đại học không phải chủ trì chấm thi trắc nghiệm mà đây là công việc do các Sở GD&ĐT phụ trách. Vì vậy, khi tham gia tập huấn, Trường Đại học Hà Nội đã đặt ra nhiều tình huống liên quan đến quy trình, phần mềm chấm thi, an ninh, an toàn của địa điểm chấm thi…

Cho đến nay, hầu hết các vấn đề này đã được giải đáp. Nếu có trục trặc gì trong quá trình chấm thi, chúng tôi sẽ xin chỉ đạo trực tiếp từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia. Dù chấm thi ở Hòa Bình hay ở bất kỳ địa phương nào thì quy trình chấm thi cũng sẽ như nhau, toàn bộ đội ngũ chấm thi là người của trường đại học, chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ GD-ĐT, nên chúng tôi không thấy có áp lực gì.

Trị Thiên:

Em thấy các anh chị đều khen đề mở dễ viết, dễ làm. Nhưng bản thân em thì thấy lo lắng vì xu hướng ra đề mở thường rất mênh mông. Như thế nào là đề mở? Với các câu hỏi mở thì thí sinh được quyền làm theo suy nghĩ, quan điểm của mình, kể cả trái với số đông phải không?

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Đề mở là một trong những cách thức để đánh giá năng lực của học sinh trong đó học sinh vận dụng những kiến thức kĩ năng đã được học để giải quyết những câu hỏi, những vấn đề của thực tiễn bằng khả năng diễn đạt riêng của cá nhân, chứ không theo những khuôn mẫu có sẵn.

Hình thức này đã được sử dụng trong nhiều năm và được giáo viên, học sinh cũng như dư luận xã hội ủng hộ. Để chấm bài đối với câu hỏi mở thì Hội đồng ra đề thi cũng sẽ có những hướng dẫn chấm trong đó yêu cầu thí sinh dù trả lời theo cách thức riêng của mình nhưng cũng phải đáp ứng được (trả lời được) những nội dung cơ bản mà câu hỏi yêu cầu.

Các hình thức trình bày dù khác nhau nhưng nếu đáp ứng được yêu cầu câu hỏi, không vi phạm pháp luật, không phạm vào thuần phong mĩ tục, thì sẽ được xem xét cho điểm.

Chấm câu hỏi mở cũng đòi hỏi năng lực của cán bộ chấm thi, việc này đã được chuẩn bị và áp dụng từ nhiều năm nên cán bộ chấm thi đã quen với chấm bài thi đối với các câu hỏi mở. Hơn nữa, quy trình chấm bài tự luận theo hai vòng độc lập và cùng với việc chấm kiểm tra các bài thi sẽ bảo đảm việc chấm thi để đánh giá kết quả làm bài của thí sinh đối với các câu hỏi mở cũng sẽ bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng.

Trần Quốc Thiên:

Bà có tin tưởng có sự tham gia của trường đại học thì gian lận thi cử sẽ chấm dứt không?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Chấm dứt gian lận thi cử là điều không tưởng. Chừng nào còn có những thí sinh không đủ năng lực nhưng muốn có điểm cao để học đại học thì chừng đó còn có gian lận trong thi cử.

Chúng ta chỉ có thể giảm tối đa sự gian lận bằng cách nâng cao ý thức, tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi… cũng như xử phạt nghiêm minh các thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế.

Các phụ huynh cũng không nên gây sức ép quá lớn với con em của mình vì đại học không phải là con đường duy nhất để thành công trong cuộc sống.

Hồng Ngọc An:

Là đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm, bà thấy quy trình chấm, phần mềm chấm thi có thể tin tưởng được chưa?

TS Nguyễn Thị Cúc Phương:

Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ quy trình và phần mềm chấm thi. Các bước trong quá trình chấm được phần mềm mã hóa, đánh phách điện tử, chia thành các pha độc lập và có báo cáo liên tục nên có thể tin tưởng được.

Trường đã liên tục hỏi ý kiến chuyên gia của Cục Quản lý chất lượng về từng công đoạn trong quá trình chấm và đã tổ chức tập huấn cho những cán bộ dự kiến sẽ được điều động tham gia chấm thi. Trên thực tế, những người này chủ yếu thực hiện theo các “lệnh” của phần mềm chấm thi để cho ra kết quả gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo; bản thân họ cũng không thể can thiệp được vào quá trình chấm thi hay phần mềm chấm thi.

Quyết Chiến:

Hiện nay chưa có một phụ huynh nào phải chịu trách nghiệm pháp lý về việc con có bài thi được nâng điểm sai, điều này khiến người dân thiếu niềm tin vào sự quyết liệt giải quyết gian lận thi cử? Khắc phục việc này theo ông cần phải làm gì?

TS Phạm Tất Thắng:

Với hành vi gian lận thi cử bị phát hiện ở ba địa phương, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và đang trong quá trình xử lý về mặt pháp luật với cán bộ liên quan đến những sai phạm ở ba địa phương này. Cơ quan công an đang trong quá trình điều tra về vụ việc gian lận thi cử này.

Nếu xác minh được, chứng minh được các hành vi vi phạm của các phụ huynh, ví như chứng minh được hành vi dùng tiền để tác động tới hành vi làm sai lệch kết quả của kỳ thi thì chắc chắn sẽ bị xử lý. Việc xử lý này sẽ được thực hiện cả ba góc độ: công dân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với hành vi vi phạm của mình; ngoài ra, nếu vị phụ huynh đó đang công tác tại các cơ quan sẽ phải chịu hình thức xử lý về mặt đảng, công chức, viên chức.

Vì thế, chúng tôi rất mong người dân tin tưởng vào sự công tâm của các cơ quan tư pháp trong xử lý các hành vi sai phạm. Chúng tôi cũng mong người dân tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình xử lý các hành vi sai phạm này.

Để khắc phục vấn đề như bác nêu, hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra. Như đã trao đổi ở trên, những hành vi trên sẽ bị xử lý về pháp luật, về quy định của đảng, công chức, viên chức. Tôi nghĩ đây là bài học đắt giá đối với các bậc phụ huynh đã có hành vi sai phạm, bởi vì không những không giúp được con mình mà bản thân những phụ huynh nếu có tác động đến việc làm gian lận điểm thi cũng sẽ bị xử lý trước pháp luật.

Đây cũng là bài học cho tất cả các bậc phụ huynh khác. Chỉ có thể động viên, tạo những điều kiện tốt nhất cho con em tự học, tự nắm vững kiến thức để có kết quả tốt trong kỳ thi và các cơ quan chức năng năm nay cũng đã rút kinh nghiệm để tổ chức kỳ thi đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng. Những sơ suất có thể tạo ra những sai phạm cũng đã được khắc phục trong kỳ thi năm nay.

Le Thanh Mai:

Nhiều giám thị làm sai do không tập huấn kỹ. Gần đây nhất là giám thị ký nhầm ô chấm điểm ở Quảng Bình trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khiến thí sinh phải làm bài lại. Theo ông khắc phục tình trạng này thế nào khi có nhiều địa phương không có điều kiện chọn người mà phải huy động tất cả cán bộ, giáo viên tham gia?

Ông Cao Xuân Hùng:

Theo tôi, thái độ của giám thị coi thi rất quan trọng. Việc hướng dẫn cho thí sinh thực hiện quy chế không đòi hỏi quá phức tạp, song đòi hỏi sự tập trung cao, tỉ mỉ, cẩn trọng.

Việc giám thị thao tác nhầm, ký nhầm vào ô, hướng dẫn thí sinh làm bài không đúng thể hiện giám thị thiếu tập trung trong việc học tập quy chế, thiếu cẩn trọng trong công việc.

Những sai sót đó có thể khắc phục. Thứ nhất, đơn vị chủ quản cần chọn, cử cán bộ coi thi đủ phẩm chất, năng lực theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bám sát quy chế, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để tập huấn cho cán bộ trước khi giao nhiệm vụ coi thi.

Thứ hai tại các Hội đồng thi, Chủ tịch Hội đồng thi tiếp tục hướng dẫn cho cán bộ coi thi học tập quy chế, nêu những tồn tại đã xảy ra để cán bộ coi thi rút kinh nghiệm và lưu ý.

Thứ ba, với cán bộ coi thi chưa có kinh nghiệm cần trao đổi với lãnh đạo Hội đồng coi thi và những giám thị có kinh nghiệm hơn. Những việc chưa rõ cần phải hỏi cho rõ trước khi triển khai công việc.

Trong quá trình coi thi, các giám thị cần ôn tồn hướng dẫn học sinh thực hiện quy chế, tránh trường hợp để học sinh vi phạm quy chế rồi xử lý.

Vì vậy, khi học sinh vi phạm quy chế có một phần trách nhiệm thuộc về giám thị coi thi. Những việc này ở địa phương tôi cũng như các địa phương khác rất chú trọng quán triệt đến các Hội đồng coi thi và từng cán bộ làm thi.

Lê Phương:

Nội dung đề thi năm nay có mang tính thực tiễn, ứng dụng cao mà không đánh đố học sinh bởi những thuật toán quá cao siêu, nhất là các môn khoa học thiên về bản chất như Sinh học, Hóa học hay không? Câu hỏi thứ hai, đến nay đã là năm thứ tư Bộ GD-ĐT tổ chức kì thi THPTQG, tình trạng thí sinh chép lại đề thi môn này đến giờ làm bài môn khác tiếp tục làm (trong cùng một bài thi tổ hợp) đã được kiểm soát hay chưa ? Nếu thí sinh vi phạm thì Bộ có chế tài xử lý như thế nào (hiện nay nhiều sở GD-ĐT chưa xử lí nghiêm túc, khách quan vấn đề này. Cảm ơn ông!

PGS.TS Mai Văn Trinh:

Đề thi THPT quốc gia năm 2019 tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Trong đó, sẽ có các câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn để phát huy khả năng sáng tạo của thí sinh.

Về mức độ của đề thi, trên cơ sở đề thi tham khảo đã được công bố thì đề thi chính thức cũng sẽ được xây dựng bám sát định hướng như đề thi tham khảo để đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh. Cụ thể, đề thi có nhóm các câu hỏi đáp ứng mức độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và cũng sẽ có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Các câu hỏi trong đề thi sẽ được sắp xếp theo độ khó tăng dần để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi làm bài.

Các thí sinh không nên quá lo lắng, phải tập trung ôn tập các nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 12, nghiên cứu kĩ đề thi tham khảo để chuẩn bị cho mình những kiến thức và kĩ năng tốt nhất có thể, bước vào kì thi với sự tự tin.

Trong quy chế năm nay thi THPT quốc gia năm 2019 đã có một số điều chỉnh trong công tác coi thi nhất là đối với các bài thi tổ hợp để đảm bảo kiểm soát tốt hơn việc làm bài thi của thí sinh, nhất là với các thí sinh không dự thi hết tất cả các môn thi trong bài thi tổ hợp; Trách nhiệm của hai cán bộ coi thi trong phòng thi cũng được đặt yêu cầu cao hơn.

TUỔI TRẺ ONLINE


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ
Thống kê
Lượt truy cập hiện tại : 15
Hôm nay : 1.942
Hôm qua : 3.371
Tháng 08 : 64.330
Quý 3 : 228.601
Năm 2019 : 1.623.199