Sunday, 18/08/2019 - 12:50|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục & Đào tạo Tỉnh Nam Định
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TỔNG KẾT HỘI THI GVDG THCS TỈNH, NĂM HỌC 2018-2019

Thực hiện công văn số 1316/SGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 9 năm 2018 và CV1659/SGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Sở GDĐT, trong thời gian từ ngày 18 đến ngày 20/12/2018vừa qua, Sở đã tổ chức thành công Hội thi GVDG cấp THCS năm học 2018-2019. Đây là một hoạt động thường xuyên của ngành GD&ĐT được tổ chức nhằm mục đích phát hiện, công nhận và suy tôn những giáo viên dạy giỏi (GVDG); tạo cơ hội cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) tự học và sáng tạo; tạo điều kiện để GV và CBQL giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học. Hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Với mục tiêu thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo định hướng phát triển năng lực cho HS, chuẩn bị các điều kiện tiếp cận đổi mới CT GDPT sau 2018, Sở GDĐT Nam Định đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong chỉ đạo dạy và học: từ việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo cụm huyện, thành phố; đổi mới phương thức nội dung tuyển sinh vào lớp 10, đến đổi mới phương thức nội dung tổ chức các cuộc thi hội thi theo hướng tinh giản, tăng hiệu quả thiết thực, hướng tới thực chất; trong đó đổi mới Hội thi GVDG các cấp là một trong những giải pháp đột phá, có lộ trình chuẩn bị, đảm bảo mỗi năm, mỗi lần tổ chức, đều có những đổi mới.

Hội thi GVDG cấp THCS năm học 2018-2019 đã đổi mới về nội dung thi. Mỗi GV tham gia thực hiện 4 nội dung: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), thi năng lực (NL), thi giảng, thi thuyết trình. Bài thi NL trong 90 phút với hai phần nội dung: phần chung kiểm tra hiểu biết về các thông tư và Điều lệ trường Trung học; phần riêng chú trọng kiểm tra năng lực chuyên môn sâu. GV chỉ thi giảng 1 tiết, thay dạy tiết thứ 2 bằng phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi của ban giám khảo (BGK). Phần thi thuyết trình, các tiêu chí đánh giá tập trung vào những điểm cốt lõi của đổi mới là yêu cầu GV giải thích, làm rõ ý tưởng tổ chức các hoạt động dạy học cho HS chủ động tiếp nhận kiến thức, thực hành kĩ năng theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất HS. Nổi bật là có tiêu chí yêu cầu GV tự đánh giá tiết dạy của mình: đối chiếu với mục tiêu đã đạt được chỉ ra những hạn chế, hướng khắc phục. Với 4 nội dung trên, GV sẽ được tạo cơ hội thể hiện rõ sở trường, năng lực cá nhân dưới nhiều hình thức. Giám khảo có thể đánh giá toàn diện hơn về năng lực thực sự của một GVDG.

 

Đổi mới trong cách tổ chức lần này là không có vòng 1 sơ khảo như năm học 2016-2017, giảm căng thẳng áp lực cho người tham dự hội thi; 100% GV được dự 4 nội dung nêu trên. GV bốc thăm lớp dạy trước giờ thi thực hành giảng 30 phút và có 5 phút làm quen với HS trước khi dạy, hạn chế việc “gà” bài trước cho HS; vì thế hội thi lần này đòi hỏi GV nâng cao khả năng xử lí tình huống sư phạm, làm chủ kiến thức, năng lực dạy học phân hoá, sát đối tượng. BTC chỉ công bố nhóm giám khảo trước khi chấm tiết dạy thực hành 15 phút, trong quá trình chấm, đổi chéo giám khảo giữa hai nhóm đảm bảo tăng tính khách quan, công bằng.

Hội thi năm nay có 76 giáo viên của 10 huyện thành phố tham dự ở 4 môn là Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Giáo dục công dân theo định hướng đổi mới dạy và học, tăng vận dụng thực hành, khai thác sử dụng thiết bị đồ dùng tự làm; chú trọng dạy chữ dạy người dạy các kĩ năng mềm cần thiết chuẩn bị cho HS vững vàng trước thách thức của thời đại công nghiệp lần thứ 4, thời đại 4.0. Mỗi môn, ở mỗi đơn vị phòng GD có 2 GV, riêng phòng GD Mỹ Lộc có 1 GV/môn. 

 

Hội thi đã đạt những thành công nổi bật như sau:

Về SKKN: Nhiều sáng kiến có chất lượng về nội dung, đi vào những vấn đề cần thiết cho việc dạy học như nâng cao chất lượng lượng bồi dưỡng HSG; chế tạo sử dụng thí nghiệm trong dạy học. In ấn công phu, có hình ảnh minh họa phong phú (môn Lí, Hóa). Mỗi sáng kiến đều có giải pháp phù hợp với thực tiễn; một số sáng kiến đã thể hiện tính mới của các giải pháp về đổi mới PPDH, KTĐG. Có những SKKN được đầu tư công phu, bài bản thể hiện sự tâm huyết của giáo viên trong việc tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. (môn Hóa: Trần Thị Duyên huyện Mỹ Lộc “ Đưa các vấn đề thực tiễn ở địa phương liên quan đến kiến thức hóa học”; Lê Thu Khuyên ở THCS Điền Xá - Nam Trực; Trần Thị Ngọc Lam - THCS Trần Đăng Ninh về “Tích hợp giáo dục Kĩ năng sống trong dạy học truyện ngắn hiện đại Việt Nam CT Ngữ văn lớp 9); Phạm vi áp dụng: rộng rãi, phổ biến (với hầu hết các trường THCS); Phần lớn các sáng kiến đều đem lại hiệu quả về mặt xã hội: Góp phần quan trọng vào việc đổi mới PPGD, KTĐG; kích thích học sinh chủ động, tích cực trong học tập; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (sống yêu thương, trách nhiệm, tự chủ; các năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề....). Một số SK thiết thực, mang lại hiệu quả tốt khi triển khai áp dụng tại mỗi nhà trường (dùng trong dạy học đơn giản, rẻ tiền, tiết kiệm).

Về bài thi NL:Hầu hết GV nắm vững điều lệ, thông tư về nghiệp vụ của ngành giáo dục; GV đã thể hiện được năng lực sư phạm tốt, xử lý đúng những tình huống sư phạm; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Phương pháp hướng dẫn học sinh học bộ môn tốt, chú ý đến việc đổi mới về PPDH cũng như KTĐG; Chú ý đến dạy học phân hóa.

 

Về thi giảng: Chuyển biến rõ nhất trong các giờ dạy là thay vì GV chủ yếu thuyết trình và phát vấn như trước đây, nay hầu hết các tiết dạy, GV đều tổ chức hoạt động học cho HS khá tốt; có phương pháp và hình thức tương đối phong phú, sinh động trong chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh (Tiết dạy bài : Hướng dẫn đọc thêm Hai chữ nước nhà của thầy giáo Lê Duy Toản - Mỹ Lộc; Giờ dạy của cô Vũ Thị Chi - Ôn thi học kì I - ở Trực Ninh môn Hóa học; tiết Học làm thơ bảy chữ của cô Đặng Thị Mai Hương trường THCS Hàn Thuyên - TP Nam Định). Nhiều kĩ thuật dạy học tích cực được vận dụng khá nhuần nhuyễn, tạo hiệu ứng tích cực (môn GDCD  có giờ của Phạm Thị Phương - Huyện Trực Ninh). Một số tiết tích hợp khá hiệu quả, sử dụng đồ dụng dạy học tự làm tốt như giờ Vật lí của thầy Bùi Văn Đệ - THCS Ninh Cường - Trực Ninh; cô Nguyễn Thị Phương Thảo - THCS Yên Tân - Ý Yên; thầy giáo Hoàng Văn Thành – TP. Nam Định. Hầu hết các tiết học, HS đều tích cực, sôi nổi, sẵn sàng tiếp nhận tri thức. Phần lớn các em chủ động tham gia thảo luận, giúp đỡ nhau, cùng trao đổi tìm ra kết quả. Các em trình bày sản phẩm nhóm một cách rõ ràng, chững chạc, tự tin. Mạnh dạn tham gia đóng vai qua đó củng cố, luyện tập kiến thức và hình thành kĩ năng trình bày, phát huy sở trường năng khiếu. Về ứng dụng CNTT: so với các Hội thi GVDG trước đây, năng lực ứng dụng CNTT và kĩ năng sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại của GV đã đạt trình độ mới, cao hơn, thành thạo hơn, mang lại hiệu quả rõ rệt. 100%  GV khai thác và sử dụng tốt mạng Internet, máy chiếu vật thể, các nguồn học liệu khác trong giờ dạy. Tất cả các tiết học đều ứng dụng có hiệu quả các phần mềm để tạo hứng thú, chốt kiến thức nội dung bài học, khắc sâu kiến thức cho HS. 

Thi thuyết trình: Các bài thuyết trình đều được chuẩn bị công phu và có chất lượng tương đối tốt. Hầu hết giáo viên đã xác định được kiến thức cốt lõi, trọng tâm của bài học; thiết kế được những hoạt động giúp HS phát triển được các năng lực vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Phần lớn các giáo viên đã biết sử dụng linh hoạt nhiều PPDH, KTDH tích cực (PPDH đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm, dự án..., KTDH phòng tranh, mảnh ghép, kĩ thuật chia nhóm...) phù hợp với từng đơn vị kiến thức bài học giúp học sinh hình thành các năng lực chung và năng lực chuyên biệt đạt được mục tiêu bài học. Đa số giáo viên đã biết cách xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập theo các cấp độ nhận thức. Có nhiều câu hỏi hay, sáng tạo, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Các giáo viên đều xác định được  tầm quan trọng của việc tự học và có biện pháp hướng dẫn học sinh tự học.

( Những hình ảnh về việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học,

đổi mới mô hình lớp học truyền thống)

 

Bên cạnh thành công nêu trên, Hội thi còn có một số tồn tại cần khắc phục sau:

Về SKKN: Một số SKKN tên đề tài không phù hợp với nội dung hoặc chưa đi sâu vào các giải pháp cụ thể (môn Vật lí); tính khả thi chưa cao, phạm vi áp dụng còn hạn chế; hiệu quả kinh tế - xã hội còn thấp (môn Hóa); giải pháp chưa mới (Ngữ văn). Tuy các sáng kiến đều có giải pháp tốt, nhưng chưa có phần thực nghiệm với đủ các minh chứng cụ thể, thuyết phục về hiệu quả của các giải pháp đề xuất, thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn ở nhiều giáo viên ...

Về bài thi NL:Vẫn còn một vài GV chưa nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành, một số GV chưa chú trọng khâu hướng dẫn HS tự học nên các hoạt động thiếu rõ ràng tường minh (môn Hóa); còn GV chưa nắm chắc việc đổi mới kiểm tra đánh giá HS qua nhiều hình thức (môn Ngữ văn). Phần giải bài tập còn một số GV chưa có kĩ năng trả lời câu hỏi; lúng túng trong việc nêu mục tiêu, nội dung hoạt động, phương pháp tổ chức của một hoạt động học (môn Ngữ văn với phần đọc hiểu).

Về tiết giảng: Vẫn còn một số tiết nặng về trình diễn, nên GV bỏ lỡ cơ hội kiểm tra sự hiểu biết sâu của HS về nội dung bài học và phát triển, mở rộng nâng cao kiến thức, kĩ năng cho HS; GV chưa chú trọng việc tạo ra các tình huống có vấn đề đểHS tranh luận, hoặc chưa hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho các nội dung mới, khó của bài. Đây là một cách học cần được chú ý hướng dẫn cho HS góp phần phát triển năng lực phản biện và tư duy lôgic cho HS đáp ứng đổi mới GD hiện nay. Việc sử dụng SGK và SGV còn dập khuôn, máy móc, thiếu linh hoạt và sáng tạo (GDCD); khai thác đồ dùng tự làm chưa thật hiệu quả (Vật lí).Tổ chức làm việc nhóm còn hình thức chưa thật sự hiệu quả (môn Vật lí, Hóa học); câu hỏi thảo luận còn đơn giản; sử dụng hình thức kĩ thuật dạy học tích cực còn hình thức, chưa thật phù hợp với thực tiễn (môn Ngữ văn). GV còn nói nhiều (giờ Ngữ văn); tương tác với HS còn hạn chế, chưa tự nhiên, nhuần nhuyễn, hiệu quả.

        Thi thuyết trình:Một số GV chưa tự đánh giá mặt hạn chế của tiết dạy cũng như kế hoạch bài học (GDCD).Một số GV thiếu kinh nghiệm khi thuyết trình, còn lúng túng khi trả lời câu hỏi về chuyên môn (Hóa).

Kết quả cụ thể của Hội thi:

100% đạt GVDG ; trong đó có 48/76 đạt giải cá nhân, gồm 8 Nhất - 16 Nhì - 24 Ba.  Có10 giải toàn đoàn gồm 03 giải Nhất thuộc về PGD Trực Ninh,  TP. Nam Định, Mỹ Lộc;4 giải Nhì của PGD Ý Yên, Nam Trực, Vụ Bản, Hải Hậu, 3giải Ba thuộc PGD Giao Thủy, Xuân Trường, Nghĩa Hưng.

( NGUTCao Xuân Hùng – Giám đốc sở giáo dục và đào tạo

trao tặng giải toàn đoàn cho các đơn vị)

 

Hội thi GVDG cấp THCS năm học 2018-2019 đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã suy tôn được những GVDG cấp THCS của toàn tỉnh; đem lại nhiều trải nghiệm chuyên môn quý giá cho mỗi GV trực tiếp tham dự, các GV dự giờ, các GV được phân công trợ giúp đồng nghiệp; nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về chỉ đạo, tổ chức hoạt động chuyên môn cho đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lí. Hội thi được đánh giá tích cực, đặc biệt từ phía GV tham dự và HS. Đây là cơ hội để các thầy giáo, cô giáo thử nghiệm ý tưởng sáng tạo, đổi mới dạy học. Bước ra từ Hội thi này, các thầy cô đều cảm nhận chung là có thêm được sự tự tin, lòng yêu nghề, niềm say mê cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Các em HS trường THCS Hàn Thuyên phấn khởi, hào hứng vì được học nhiều giờ học thú vị, mới mẻ, đa dạng về phong cách; phong phú về hình thức tổ chức hoạt động học. Trường THCS Hàn Thuyên có dịp phát huy tốt cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị dạy học, tiếp tục khẳng định thương hiệu mới của nhà trường sau nhiều năm gần đây được phòng GDĐT TP. Nam Định và chính quyền địa phương, phụ huynh quan tâm đầu tư xây dựng. Kết quả các phần thi là một minh chứng cụ thể cho hiệu quả chỉ đạo chuyên môn của các phòng GDĐT trong việc triển khai thực hiện các định hướng đổi mới của ngành.

 

Quyết định thành công trên, chính là các thầy giáo cô giáo trực tiếp tham dự Hội thi- những GV thực sự tâm huyết, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm và cầu thị. Đằng sau các thầy cô giáo là tập thể các tổ, nhóm chuyên môn, đội ngũ cốt cán của toàn huyện, TP đã không quản ngại, vượt lên nhiều khó khăn để đồng lòng trên hành trình học hỏi, hoàn thiện nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thành công trên có phần đóng góp của Ban giám khảo là những GV cốt cán đã hết sức nỗ lực trong quá trình đánh giá đảm bảo khách quan, công bằng, công tâm.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018-2019 và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho thực hiện CTGDPT mới, Sở GDĐT đề nghị các phòng GDĐT sau Hội thi này tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo chuyên môn dưới nhiều hình thức sáng tạo, tạo cơ hội nhiều hơn nữa cho GV và CBQL các nhà trường trao đổi giao lưu lan tỏa những thành tích đã đạt được, rút kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp khắc phục hạn chế để việc đổi mới dạy và học ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả cụ thể, nâng cao uy tín của ngành, tạo niềm tin cho chính quyền địa phương cũng như nhân dân, phụ huynh học sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ
Thống kê
Lượt truy cập hiện tại : 14
Hôm nay : 2.072
Hôm qua : 3.371
Tháng 08 : 64.460
Quý 3 : 228.731
Năm 2019 : 1.623.329