Monday, 20/08/2018 - 00:24|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục & Đào tạo Tỉnh Nam Định
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ GD& ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

Sáng ngày 2-8-2018, Bộ GD và ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD và ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu của Bộ GD và ĐT. Về phía Bộ GD và ĐT có các đồng chí: Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT; các Thứ trưởng: Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Hữu Độ, Nguyễn Văn Phúc và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GD và ĐT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Sở GD và ĐT chủ trì các điểm cầu địa phương. Tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nhà giáo Ưu tú Cao Xuân Hùng, TUV, Giám đốc Sở GD và ĐT; lãnh đạo các huyện, thành phố, các sở ban ngành và các phòng GD và ĐT.

Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 tại điểm cầu tỉnh Nam Định

Năm học 2017-2018, toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Toàn ngành đã rà soát, đề xuất huỷ bỏ các văn bản phê duyệt chủ trương thành lập, chủ trương cho phép thành lập trường đại học đã quá thời hạn theo quy định; ban hành kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; rà soát thực trạng đội ngũ, tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng, nhu cầu đào tạo giáo viên để thực hiện giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm từ năm 2018 sát với nhu cầu sử dụng; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông được ban hành đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT; Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân được điều chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học tiếng Anh trong giai đoạn tới. Công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để trong công tác quản lý và giảng dạy; mô hình tự chủ đại học dần được định hình và được xã hội chấp nhận. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nầng lên. Năm học 2017-2018, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%, trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%. Tính đến ngày 31-5-2018 đã có 96,5% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành tự đánh giá và 43,40% cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài...Năm học 2018-2019, ngành GD và ĐT tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD và ĐT; Hội nhâp quốc tế trong GD và ĐT; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD và ĐT; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá chung tình hình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; đồng thời chỉ đạo Bộ GD và ĐT bám sát các nội dung về những vấn đề tồn tại, bất cập cần đổi mới đã nêu trong Nghị quyết từ thời điểm năm 2013 để thời gian tới có những tổng hợp, đánh giá các công việc đã triển khai theo tinh thần Nghị quyết 29. Quán triệt các nội dung của Nghị quyết 29, đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý việc giáo dục đổi mới phải là một quá trình. Trong quá trình đấy không bao giờ có giải pháp hoàn hảo. Khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cần kiên trì, kiên định thực hiện. Bên cạnh đó nhất định phải theo xu thế thế giới. Không chỉ các trường đại học, tới đây các trường THPT cũng phải thay đổi. Đồng thời phải tích cực mở các diễn đàn để mọi người đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cụ thể tới Bộ GD và ĐT, cấp ủy, chính quyền địa phương trong đó lưu ý: Bộ GD và ĐT cần làm tốt hơn nữa công tác đổi mới quản lý nhà nước; các địa phương cần chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác biên chế nhưng trên tinh thần phải đủ giáo viên giảng dạy. Không máy móc trong điều chuyển giáo viên. Trên cơ sở từng điều kiện cụ thể sắp xếp lại trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, đảm bảo học 2 buổi/ ngày. Đồng chí cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy cô giáo, trong đó từ năm học này cần phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho ra khỏi ngành… Năm học mới 2018-2019, Bộ GD và ĐT, các địa phương cố gắng giải quyết cho bằng được vấn đề nhà vệ sinh trong trường học; đồng thời đề nghị Bộ GD và ĐT có văn bản hướng dẫn trong xây dựng nhà vệ sinh ở các địa phương, kêu gọi sự hỗ trợ không chỉ chính quyền địa phương mà toàn bộ cộng đồng. Quan trọng hơn là giáo dục học sinh thói quen gìn giữ nhà vệ sinh, thói quen lao động. Đồng chí tin rằng với tinh thần cầu thị, đổi mới, ngành GD và ĐT tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn nữa sự quyết tâm đến các đơn vị, địa phương, để nền giáo dục Việt Nam được đổi mới thực sự, có như vậy đất nước mới phát triển.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và ý kiến từ các đại biểu tham dự Hội nghị và cho biết sẽ cụ thể hóa trong nội dung Chỉ thị năm học 2018 – 2019. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, ngành Giáo dục sẽ có những chuyển biến tích cực rõ nét hơn./.

 

Hồng Minh

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết