Saturday, 05/12/2020 - 03:25|
Địa chỉ tiếp nhận phản ánh Sở GD&ĐT Tỉnh Nam Định: SĐT 02283.640727 ; Email thanhtra@namdinh.edu.vn; Email thủ trưởng: caoxuanhung@gmail.com
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀY HỘI KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG SÁNG TẠO KHOA HỌC CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO

Thế kỉ XXI, nhân loại đang dần chứng kiến cuộc “trở dạ” vĩ đại của công nghệ. Mỗi nấc thang xê dịch của lịch sử đều ghi dấu sự có mặt của những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại. Khi công nghệ vượt trội cũng là lúc giáo dục cần phải chuyển mình để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số và tự động hóa tiến bộ thay thế sức lao động của con người, người làm giáo dục đương thời cần nhận thấy những cơ hội và thách thức khi trải nghiệm vai trò dạy học với một thế hệ thông minh, sắc sảo, nhanh nhạy. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh THPT, các em đã có một sự trưởng thành nhất định về trí tuệ, về kỹ năng, về những giá trị bản thân phù hợp định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Do đó, việc xây dựng và tiếp cận những chương trình giáo dục đào tạo chất lượng cao vừa khơi dậy được nhu cầu, động cơ, hứng thú sáng tạo cho học sinh, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động đương thời.

Ảnh 1: Quang cảnh ngày Hội sáng tạo khoa học kỹ thuật và STEM năm học 2020 – 2021

tại trường THPT Trần Hưng Đạo

           

Hòa mình vào dòng chảy chung của giáo dục nước nhà, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định luôn chú trọng thúc đẩy giáo dục STEM, STEAM trong nhà trường ở mọi cấp học. Từ tiểu học, THCS, đến THPT, nhiều đơn vị giáo dục nỗ lực tìm tòi, sáng tạo đề xuất những giải pháp dạy học tiên tiến, hiệu quả để bắt kịp xu thế đào tạo chung của thời đại, nhằm tạo ra sân chơi trí tuệ, lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh. Tiếp nối thành công của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, trường THPT Trần Hưng Đạo thường xuyên quan tâm tới việc tổ chức những hoạt động giáo dục chuyên sâu, khơi dậy khát vọng học tập và sáng tạo khoa học cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

                 Từ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học và giáo dục STEM trong nhà trường Phổ thông, Ban giám hiệu nhà trường luôn xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động giảng dạy, học tập đa dạng, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế mỗi năm học (như Hội giảng STEM, Ngày Hội STEM, Hội nghị tập huấn/ chia sẻ kinh nghiệm về dạy học STEM…). Theo đó, đội ngũ giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường cũng có nhiều cơ hội trau dồi kinh nghiệm về công tác nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh sáng tạo sản phẩm khoa học. Bắt đầu từ những say mê đổi mới sáng tạo, các tổ chuyên môn luôn nỗ lực tìm tòi những lối đi mới, đề xuất và chia sẻ những hình thức, phương pháp dạy học, trải nghiệm mới nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng giáo viên, đồng thời thúc đẩy nhu cầu học tập, nghiên cứu sáng tạo của học sinh. Mỗi báo cáo chuyên đề, mỗi giải pháp sáng kiến dạy học của thầy cô được trình bày trong từng Hội nghị, cũng góp phần lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học, đồng thời truyền cảm hứng sáng tạo, hoàn thiện sản phẩm học tập sinh động, mới mẻ cho các em học sinh trong toàn trường. Đây cũng là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của thầy trò trường THPT Trần Hưng Đạo trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Ảnh 2: Đại biểu khách mời cùng các thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường

tham dự “Ngày hội sáng tạo KHKT và STEM” năm học 2020 – 2021

Đối với các em học sinh, được “nhúng mình” trong mỗi đề tài nghiên cứu khoa học, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng là một trải nghiệm không hề dễ dàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học. Từ việc xây dựng, lựa chọn ý tưởng nghiên cứu ban đầu, đến quá trình tìm tòi, hiện thực hóa đề tài khoa học, thầy cô giáo luôn là những người thắp lửa và truyền lửa cần mẫn thì các em mới có thể tự tin nuôi dưỡng đề tài, khám phá, vận dụng tri thức để giải quyết những tình huống thực tiễn trong đời sống.

Ảnh 3: Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn – Phó bí thư Đoàn trường đang giới thiệu, trao đổi

về hiệu quả sử dụng ban đầu của sản phẩm STEM “Máy hút bụi mini làm bằng ống nhựa” – Lớp 10A1

Với tôn chỉ nuôi dưỡng khát vọng học tập cho học sinh, cô giáo Trần Thị Mai – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường luôn động viên, khích lệ, chỉ dẫn hướng tìm tòi, lựa chọn đề tài trong ngân hàng tư duy phong phú của đời sống. Từ việc sử dụng chiếc bút bi, pin đồng hồ, đến câu chuyện xử lý rác thải trong trường học, hay ý tưởng “nói không với xe đạp điện” để bảo vệ môi trường, cũng có thể là nguồn cảm hứng sáng tạo đề tài khoa học cho các em học sinh. Theo đó, tham dự ngày Hội KHKT và STEM mỗi năm, nhà trường luôn đón nhận nhiều sản phẩm ứng dụng mang tính thực tiễn. Có thể hàm lượng khoa học chưa cao, mức độ giải quyết vấn đề đời sống thực tế của các đề tài còn nhiều ý kiến bỏ ngỏ, nhưng nỗ lực thực hiện công việc nghiên cứu khoa học của các em học sinh luôn xứng đáng được ghi nhận.

Ảnh 4: Học sinh Trần Đình Đức lớp 10A4 giới thiệu ý tưởng thiết kế “Xuồng/bè tái chế an toàn dùng cho cứu nạn cứu hộ” (lấy cảm hứng từ hiện trạng sân trường ngập nước ngày mưa)

   Đến với Ngày hội sáng tạo KHKT và STEM năm học 2020 – 2021, ban tổ chức được đón nhận hơn 60 đề tài nghiên cứu đến từ 33 lớp trong nhà trường. Trong đó, có hơn 40 sản phẩm STEM, tiêu biểu như thiết bị “Robot đa nhiệm “Alpha A7” của học sinh Trần Bảo Long 12A7, hệ thống “Tên lửa nước” của chi đoàn 11A8, “Máy hút bụi mini làm bằng ống nhựa” của chi đoàn 10A1… Trong nhiều dự án sáng tạo khoa học, GV và HS có cơ hội nhận được sự hợp tác, quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong Hội đồng khoa học uy tín của một số trường Đại học, Cao đẳng (Học viện nông nghiệp Việt Nam, Cao đẳng sư phạm Nam Định…). Với những đề tài nghiên cứu gắn bó mật thiết với đời sống học tập, sinh hoạt của lứa tuổi học sinh THPT, GV và HS cũng nhận được sự quan tâm, định hướng của nhiều ban ngành Đoàn thể trên địa bàn Tỉnh (Công an tỉnh Nam Định, Sở khoa học Công nghệ, các chuyên gia tư vấn tâm lý trong trường và các đơn vị y tế trong Tỉnh…)

Với tiến bộ công nghệ nhanh chóng hiện nay, nhân loại sẽ cần nhiều cơ hội cải thiện việc học tập hiệu quả suốt đời để giúp người lao động liên tục nâng cấp kỹ năng hoặc học hỏi những kỹ năng mới. Ở tất cả các cấp học, chương trình giảng dạy nên được thực hiện linh hoạt hơn và đáp ứng với việc thay đổi công nghệ và nhu cầu thị trường. Tham quan các mô hình trưng bày sản phẩm sáng tạo khoa học của học sinh ở các lĩnh vực khác nhau, bản thân mỗi giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường cũng có cơ hội nhận diện nội dung dạy học STEM, STEAM mới trong trường Phổ thông, và nhân rộng tri thức hiểu biết khoa học về chuyên ngành giảng dạy của mình trên nền tích hợp liên môn với các bộ môn khác của cùng cấp học.

       Đồng thời, mỗi sản phẩm nghiên cứu khoa học cũng thúc đẩy khả năng sáng tạo, năng lực hợp tác/hoạt động nhóm, khả năng thuyết trình của học sinh, mang đến nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, học tập giữa các nhóm trong từng khối lớp, và giữa kiến thức khoa học vận dụng ở từng lớp học khác nhau. Mỗi nhóm học sinh khi tham gia ngày Hội đều tìm thấy nhiều trải nghiệm khoa học sinh động, bổ ích, lý thú, vượt khỏi “đường biên” an toàn của những công thức, nguyên lý, định luật… trên trang vở và cuốn sách SGK. Các em được thưởng thức những sản phẩm ẩm thực, y tế quen thuộc làm nên từ những hiểu biết khoa học về bộ môn (như sữa chua Hy Lạp, giấm ăn từ hoa quả, cơm rượu, siro nhâm, tinh dầu xả..), được tự tay thiết kế những thành phẩm gia dụng thường ngày (như nước hoa khô, dầu dừa, giấy sinh học, xà phòng, nước rửa bát, son môi từ các loài hoa, gel dưỡng ẩm chống tia UV,…), được “đóng vai” những nhà khởi nghiệp tài ba khi mạnh dạn đề xuất ý tưởng du lịch/ dịch vụ mới mẻ (như “Nam Dinh in the world”, IQ BOOKS, mô hình thắp sáng đèn bằng năng lượng của pin mặt trời,…).     

 

Ảnh 5: Đại biểu khách mời, BGH và Hội đồng BGK thẩm định các đề tài sáng tạo tham gia ngày Hội (gồm 6 ảnh 5.1 – 5.6)

Điểm đặc biệt trong nhiều sản phẩm sáng tạo KHKT và STEM của học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo những năm gần đây là đều nỗ lực sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, hoặc nguồn chế phẩm có thể tận dụng được trong đời sống hàng ngày. Xuất phát từ tinh thần “Sống xanh” cùng hàng triệu công dân văn minh trên Trái đất, với hy vọng cùng chung tay bảo vệ môi trường, các nhóm học sinh luôn nghiên cứu phương án, quy trình thiết kế/ sáng tạo sản phẩm học tập phù hợp với mục đích nghiên cứu ban đầu, nhằm giải quyết tình huống đặt ra từ nguồn nguyên liệu tái chế tìm được. Có thể ghi nhận những nỗ lực tìm tòi, sáng tạo của HS trong các đề tài “mô hình lò đốt rác trong trường học kết hợp xử lý khí thải bằng dung dịch nước vôi trong”, “hệ thống bơm lấy nước ngọt từ nguồn nước nhiễm mặn”, “ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang may mặc đối với môi trường”, …

   Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo hôm nay đang ngày một khởi sắc với nhiều thành tựu đột phá đổi thay không ngừng. Nếu chúng ta chậm một bước, thậm chí lùi lại một giây, công nghệ sẽ bỏ ta ở lại phía sau một khoảng cách rất xa so với thời đại. Tiến bộ công nghệ sẽ làm cho cuộc sống của con người ở thế kỷ XXI thêm nhiều hy vọng, và cũng đặt ra thế vận mới cho chiến lược giáo dục – đào tạo của từng quốc gia. Nắm bắt được xu thế thời cuộc, linh hoạt kế hoạch dạy học theo đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, mỗi đơn vị giáo dục sẽ góp phần không nhỏ cho mục tiêu phát triển giáo dục bền vững của nước nhà, phù hợp với yêu cầu định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong tương lai. Đây cũng là một lối đi thức thời, hợp lý và khoa học của từng nhà trường Phổ thông nhằm đáp ứng những mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước trong giai đoạn 2020 – 2025./.


Tác giả: Đào Thị Ngọc Phương – Bí thư Đoàn trường
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ
Thống kê
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 139
Hôm qua : 3.313
Tháng 12 : 14.229
Quý 4 : 230.187
Năm 2020 : 1.877.737