Địa chỉ thuê vps giá rẻsửa macbook tại hà nộiUy Tín chuyên nghiệp

16:39 ICT Chủ nhật, 17/12/2017

Menu chính

Website các trường

Thành viên


In ra
Lưu bài viết này
Share this on FaceBook

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/01/2016 09:23
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Trên quan điểm giáo dục để ngay từ nhỏ mỗi người đã có ý thức về môi trường và học sinh sẽ là những tuyên truyền viên hữu ích có sức lan tỏa cho toàn cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, các trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục về môi trường nhằm tạo sự đổi mới trong nhận thức và thay đổi hành vi của các em về công tác BVMT.
 
Trao giải cho học sinh các trường THCS Hoàng Văn Thụ, Lương Thế Vinh (TP Nam Định) tham gia cuộc thi “Đất và nước - BVMT là tương lai”.
Trao giải cho học sinh các trường THCS Hoàng Văn Thụ, Lương Thế Vinh (TP Nam Định) tham gia cuộc thi “Đất và nước - BVMT là tương lai”.
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD và ĐT, 100% cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh chủ động lồng ghép ngay từ đầu năm học vào trong các hoạt động giáo dục chính khóa và ngoại khóa thông qua các môn đạo đức, tự nhiên, xã hội, khoa học... Qua đó giúp học sinh hiểu biết về môi trường tự nhiên và xã hội, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách BVMT. Từ năm 2008, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhờ đó đến nay tại các trường học đều đã có khuôn viên cây xanh, quang cảnh thoáng mát, sạch đẹp và có công trình hợp vệ sinh trong trường học. Tại Trực Ninh, từ tháng 4-2013, Phòng GD và ĐT huyện triển khai thực hiện kế hoạch công tác BVMT đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 trong khối trường học. Theo chỉ đạo của Phòng GD và ĐT, các trường học trên địa bàn huyện đã định kỳ hằng tuần hoặc đột xuất tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh làm tổng vệ sinh trường, lớp học và xung quanh khu vực trường. Giáo dục học sinh hạn chế sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt, không vứt rác thải ra đường, xuống sông ngòi, ao hồ làm mất vệ sinh môi trường và ô nhiễm nguồn nước. Phát động phong trào làm kế hoạch nhỏ thu gom phế liệu bìa, giấy lộn. Đến nay, 100% các trường xây dựng và thực hiện cam kết BVMT, thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường. Các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng hệ thống thùng rác thu gom, phân loại rác thải; hệ thống cung cấp nước sạch đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên, học sinh; công trình phụ cho giáo viên, học sinh đảm bảo vệ sinh. Các trường quy hoạch xây dựng khuôn viên, sân chơi, lớp học đảm bảo xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện với môi trường. Ngoài phong trào ở trường học học sinh còn tích cực hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường nơi cư trú; tự dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên nhà ở gia đình. Nhiều trường tiểu học, THCS còn phối hợp với các đoàn thể của xã, thị trấn đăng ký đảm nhiệm làm vệ sinh môi trường một công trình công cộng ở địa phương. Để nâng cao nhận thức, ý thức về công tác BVMT cho học sinh, Trường THCS B Hải Đường (Hải Hậu) đã tích cực tuyên truyền, phổ biến trong toàn trường về Luật BVMT năm 2014 và các văn bản liên quan đến BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu... Nhà trường còn thành lập đội tình nguyện BVMT; hằng ngày tổ chức làm vệ sinh trường học, trong 20 phút đầu giờ thứ 7 tổng vệ sinh trường học và khu vực quanh trường, thu gom rác thải, thực hiện phong trào “ngày không dùng túi ni lông”. Vào các ngày 15 và 30 hằng tháng, trường phát động học sinh tham gia với địa phương thu gom rác thải sinh hoạt đưa về bãi rác tập trung của xã để xử lý. Đến nay, chương trình giáo dục BVMT của Trường THCS B Hải Đường không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp hơn mà còn tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh cùng con em mình thực hiện các hoạt động BVMT. Các trường THCS: Hoàng Văn Thụ, Lương Thế Vinh (TP Nam Định) đã thành lập tổ tự quản BVMT, tổ chức cho học sinh trong nhà trường tham gia cuộc thi “Đất và nước - BVMT là tương lai” do Bộ Môi trường (CHLB Đức) thông qua Viện UFU Béc-lin hỗ trợ tổ chức. Cuộc thi đã thu hút 2.024 học sinh có năng khiếu nhiếp ảnh, văn học và vẽ tranh của hai trường tham dự. Thông qua cuộc thi, các em đã tìm hiểu thực trạng nguồn tài nguyên môi trường, các hành vi gây ô nhiễm, cạn kiệt nguồn tài nguyên môi trường, yêu cầu cấp bách phải BVMT và chuyển tải những mong muốn, ước mơ và giải pháp BVMT của mình qua những tác phẩm nhiếp ảnh, văn học, hội họa. Qua quá trình trực tiếp tham gia các hoạt động BVMT trong nhà trường, các em học sinh không chỉ được tiếp thu thêm kiến thức mà còn trở thành các tuyên truyền viên vận động mọi người trong gia đình và làng xóm cùng tham gia các hoạt động BVMT. Bên cạnh chương trình giáo dục của nhà trường, tại các huyện và cơ sở, hàng nghìn CLB, tổ, đội thanh niên xung kích BVMT đã được thành lập, tích cực tuyên truyền về công tác BVMT ở địa phương. Các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được Đoàn Thanh niên các cấp duy trì với các hoạt động như: dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, làm đường giao thông nông thôn, trồng và chăm sóc cây xanh. 
 
Thời gian tới, ngành GD và ĐT tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình giáo dục môi trường; đưa các nội dung BVMT vào hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên về môi trường. Tăng cường số lượng giáo viên được đào tạo trong lĩnh vực môi trường, đồng thời phát triển các công cụ phục vụ giảng dạy về môi trường. Thiết lập cơ chế tăng cường công tác điều phối và hợp tác giữa cơ quan quản lý môi trường với cơ quan quản lý Nhà nước, các ngành, địa  phương về GD và ĐT. Xây dựng nhóm công tác liên ngành về giáo dục môi trường. Ngành GD và ĐT toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020, 100% các trường xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Hình thành trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nếp sống hợp vệ sinh và thói quen BVMT./.


Nguồn tin: Báo Nam Định
Số lần xem: 2151

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc