Địa chỉ thuê vps giá rẻsửa macbook tại hà nộiUy Tín chuyên nghiệp

07:11 ICT Thứ năm, 23/11/2017

Menu chính

Website các trường

Thành viên


In ra
Lưu bài viết này
Share this on FaceBook

Đổi mới công tác tập huấn chuyên môn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên

Đăng lúc: Thứ tư - 18/10/2017 15:08
Đổi mới công tác tập huấn chuyên môn  nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên

Đổi mới công tác tập huấn chuyên môn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên

Để đổi mới thành công giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết 29, yếu tố con người là yếu tố quyết định. Trong đó việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) là vấn đề không bao giờ cũ
Người thầy phải liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, mới đáp ứng được đòi hỏi của học sinh (HS) cũng như của phụ huynh. Vì vậy việc bồi dưỡng tập huấn chuyên môn cho GV trở thành một công việc thường niên. Nhưng do là công việc thường niên, nên dễ rơi vào lối mòn trong cách thức tổ chức. Những năm gần đây, để nâng cao chất lượng công tác tập huấn chuyên môn cho GV, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nam Định đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, quản lí.
Việc tập huấn không chỉ nhằm truyền đạt nội dung chuyên môn theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, mà còn gợi ý những mô hình sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; tạo cơ hội cho GV gặp gỡ, chia sẻ, cập nhật những nội dung đổi mới trong dạy học; thảo luận; trình bày và hoàn thiện sản phẩm làm việc nhóm. Ngoài mục tiêu nội dung, các lớp tập huấn còn đặt ra mục tiêu về phương pháp, kĩ thuật, kĩ năng tổ chức thảo luận, điều hành sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, kĩ năng đặt câu hỏi, kĩ năng phản hồi, kĩ năng biên soạn các Phiếu khảo sát ý kiến…
 
Quán triệt mục đích và mục tiêu đổi mới nêu trên, vừa qua Sở GDĐT Nam Định đã tổ chức 16 lớp tập huấn cho 960 GV cốt cán đang dạy lớp 10 và lớp 11 ở 11 môn học (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Toán, Vật lí, Hoá học, Tin học, Tiếng Anh, Công nghệ, Sinh học); 11 lớp cho 1032 GV lớp 9 ở 10 môn ((Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Toán, Vật lí, Hoá học, Tin học, Tiếng Anh, Sinh học) trong toàn tỉnh về đổi mới nội dung phương pháp hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học bằng phương thức khác với truyền thống. Thay vì việc GV khi tham dự lớp tập huấn mới được phát tài liệu và nghe báo cáo viên (BCV) truyền đạt kiến thức, lần này Sở chỉ đạo tất cả các GV khi đi tập huấn phải nghiên cứu trước tài liệu; các tổ/nhóm chuyên môn thảo luận về nội dung được phân công chuẩn bị theo kế hoạch của Sở; sản phẩm thảo luận tại mỗi tổ/nhóm chuyên môn sẽ được chuyển cho các BCV đọc góp ý trước khi buổi tập huấn diễn ra. Vì thế GV hoàn toàn chủ động, tích cực trong quá trình tham gia tập huấn. Để tiến hành hiệu quả, phòng Giáo dục trung học (GDTrH) đã xây dựng quy trình tập huấn gồm 6 bước: Bước 1. Sở xây dựng kế hoạch tập huấn, xác định mục tiêu và sản phẩm cuối đợt tập huấn. Bước 2. Ban hành văn bản chỉ đạo gửi kèm tài liệu tập huấn; Bước 3. GV tại các trường làm việc cá nhân; trao đổi trong tổ, nhóm chuyên môn theo hướng dẫn của Sở. Bước 4. Tổ chức tập huấn GV theo kế hoạch; Bước 5. Các nhà trường triển khai tập huấn theo mô hình Sở đã làm. Bước 6. CV và GV cốt cán thẩm định, hoàn thiện, biên soạn sản phẩm lớp tập huấn gửi về cơ sở làm tài liệu tham khảo dạy họcVề phương pháp tập huấn, trước đây BCV chủ yếu thuyết trình; GV phát biểu tự do. Nay, BCV chủ yếu hướng dẫn GV đọc và thảo luận về nội dung đổi mới; chia sẻ vướng mắc, giải đáp băn khoăn…CV Sở đóng vai trò người cố vấn , người hướng đạo, trọng tài chuyên môn. GV chủ yếu tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu và thực hành, luyện tập. Các hình thức tổ chức dạy học và các kĩ thuật dạy học tích cực cũng được các BCV và CV Sở vận dụng linh hoạt hiệu quả trong quá trình tập huấn tạo nên không khí sinh hoạt chuyên môn hăng say, phấn khởi. Để đánh giá chất lượng các buổi tập huấn, phòng GDTrH đã áp dụng nhiều cách: thông qua không khí buổi tập huấn; tinh thần tham gia tập huấn của GV; Phiếu khảo sát ý kiến GV (so sánh trước khi và sau khi tập huấn); qua sản phẩm của lớp tập huấn (hiệu quả áp dụng trong thực tiễn triển khai dạy và học); qua nội dung, cách thức tổ chức và chất lượng các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn tại cơ sở; qua kết quả các kì khảo sát chất lượng môn học diện rộng theo định hướng đổi mới đã được tập huấn. Hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới tập huấn là những tiện ích của công nghệ thông tin trong việc chỉ đạo, trao đổi chuyên môn tại các diễn đàn trên trang mạng xã hội, qua email, ứng dụng các phần mềm trong dạy học.

                       Hình ảnh hoạt động chỉ đạo, ứng dụng CNTT và tổ chức tập huấn
          Để đổi mới thành công, phòng chuyên môn cần có những CV có năng lực chuyên môn vững vàng, năng lực tổ chức, đặc biệt là kĩ năng điều hành hội thảo chuyên môn, kĩ năng lắng nghe, phản hồi ý kiến; giàu kinh nghiệm giảng dạy để biết kết nối, liên hệ thực tiễn thì buổi tập huấn mới cuốn hút và khơi dậy đam mê cho anh em. GV tham gia tập huấn phải tích cực, tự giác, tự đọc tài liệu; có trách nhiệm khi làm việc nhóm; có kĩ năng máy tính tốt để trao đổi thông tin, trình bày ý kiến online. Các Hiệu trưởng phải sâu sát chuyên môn, cập nhật kịp thời, chỉ đạo cụ thể và tạo điều kiện cho các GV cốt cán làm việc thuận lợi; chỉ đạo nghiêm túc các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn trước và sau khi tập huấn. Đội ngũ BCV có năng lực chuyên môn vững vàng, có kĩ năng công nghệ thông tin tốt, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết để sẵn sàng phối hợp với chuyên viên Sở trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ GV toàn tỉnh.
          Nếu làm tốt, tập huấn sẽ thực sự là những đợt sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa truyền lửa đam mê; tạo cho GV động lực tự học; tạo sự lan toả mạnh mẽ đến từng tổ/nhóm chuyên môn tại các nhà trường đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu đổi mới, sáng tạo dạy và học trong bối cảnh hiện nay; chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới của tỉnh nhà.
Tác giả bài viết: Phạm Thị Huệ
Số lần xem: 667

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc