Địa chỉ thuê vps giá rẻsửa macbook tại hà nộiUy Tín chuyên nghiệp

18:28 ICT Chủ nhật, 25/06/2017

Menu chính

Website các trường

Thành viên

Hướng dẫn nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2007-2008 của Sở GD-ĐT

Hướng dẫn nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2007-2008 của Sở GD-ĐT

Số kí hiệu 2088/SGDĐT-KT&KĐ
Ngày ban hành 20/10/2007
Ngày bắt đầu hiệu lực N/A
Ngày hết hiệu lực N/A
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Tổ chức cán bộ
Cơ quan ban hành Sở GD&ĐT
Người ký N/A

Nội dung

Căn cứ Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007 – 2008 ; căn cứ công văn số 9743/BGDĐT-KT&KĐ ngày 12 tháng 9 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định CLGD năm học 2007 - 2008; căn cứ các hướng dẫn của Cục Khảo thí và KĐCLGD tại Hội nghị khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông ngày 29 tháng 9 năm 2007 ; tiếp tục triển khai cuộc vận động «Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp», Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục trong năm học như sau:

1. Công tác khảo thí

1.1.  Mục tiêu chung: Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá đúng chất lượng dạy và học, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc, đúng quy chế, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ năm học theo tinh thần cuộc vận động "Hai không".

1.2. Các nội dung cụ thể:

a) Có biện pháp quản lý tích cực, chủ động quản lý kết quả dạy và học, tổ chức các kỳ kiểm tra, thi chất lượng thật nghiêm túc nhằm phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Hiệu trưởng các trường tăng cường kiểm tra tiến độ chấm trả bài và kết quả kiểm tra định kỳ của giáo viên. Khuyến khích các trường sử dụng các công cụ tin học để quản lý kết quả học tập của học sinh.

b) Tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan. Đổi mới ra đề kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản trên diện rộng, năng lực vận dụng kiến thức của người học, phù hợp với nội dung chương trình, thời gian quy định; hạn chế lối học tủ, học vẹt, ghi nhớ máy móc. Việc phối hợp giữa các hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan trong các bài thi và kiểm tra viết (sau đây gọi chung là bài thi) có thể thực hiện theo một trong các cách sau đây:

- Bài thi được chia thành 2 phần, làm trong 2 khoảng thời gian riêng biệt trên hai tờ giấy làm bài thi khác nhau: phần thi trắc nghiệm với nhiều mã đề khác nhau (có thể làm trên phiếu trả lời trắc nghiệm) và phần thi tự luận. Hai phần được chấm riêng biệt, sau đó được cộng lại thành điểm toàn bài.

- Bài thi gồm các câu trắc nghiệm và và các câu tự luận làm chung trong một khoảng thời gian, làm bài trực tiếp trên giấy in đề thi hoặc trên 1 tờ giấy riêng biệt. Nếu phần trắc nghiệm chiếm từ 40% số điểm trở lên thì cần đảo các câu trắc nghiệm để có các phiên bản đề khác nhau. Các bài thi học kỳ do Sở ra đề chủ yếu áp dụng hình thức này, không kể các bài thi thử theo hình thức trắc nghiệm dành cho lớp 12.
- Bài thi chỉ gồm các câu tự luận hoặc các câu trắc nghiệm. Thực hiện xen kẽ các bài thi tự luận và trắc nghiệm.

c) Để hỗ trợ cho việc ra đề kiểm tra trắc nghiệm, theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD-ĐT lựa chọn một số cán bộ, giáo viên có năng lực chuyên môn để tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ biên soạn, biên tập đề thi, từng bước xây dựng bộ câu hỏi thi dùng chung cho toàn tỉnh. Các đơn vị có thể sử dụng bộ câu hỏi này và phần mềm quản lý câu hỏi thi để tạo các đề thi trắc nghiệm sử dụng cho các kỳ kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Trong năm học 2007-2008 Sở GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn bộ câu hỏi của một số môn lớp 10 và lớp 9. Các đơn vị cần tạo điều kiện cho đông đảo giáo viên, học sinh được tham khảo, sử dụng tài liệu đề kiểm tra học kỳ cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, đề thi trắc nghiệm tham khảo các môn thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ GD&ĐT đã được đăng tải trên website của Bộ GD&ĐT.

d) Các đơn vị cần thường xuyên kiểm tra, phân loại người học (qua các kỳ kiểm tra đầu năm học, kiểm tra định kỳ và qua theo dõi của giáo viên), từ đó có kế hoạch tổ chức việc ôn tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người học, cần chú ý đối tượng có học lực yếu, đối tượng chưa tốt nghiệp ở các kỳ thi trước. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học lực của học sinh, tổ chức thi lại đúng quy định, tiến tới chấm dứt tình trạng học sinh ‘‘ngồi nhầm lớp’’; kiên quyết không để học sinh chưa đủ trình độ lớp 12 dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

e) Tập huấn kỹ về nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên để đảm bảo nắm chắc quy chế; đảm bảo tính chính xác, trung thực, nghiêm minh, công bằng, khách quan trong thi cử, kiểm tra, đánh giá thường xuyên cũng như trong các kỳ thi toàn quốc.

f) Có biện pháp tổ chức các kỳ thi nghề phổ thông nhằm thực hiện đúng quy chế, đánh giá đúng kết quả học nghề phổ thông của học sinh, góp phần đánh giá chính xác học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT. Phối hợp giữa các phòng GD-ĐT và các trường THPT, trung tâm GDTX, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trong việc tổ chức các kỳ thi nghề.

g) Chú trọng đảm bảo chất lượng và hiệu quả các kỳ thi và tuyển sinh; tổ chức thi, tuyển sinh gọn nhẹ, thiết thực, đúng quy chế, đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực. Đề thi tuyển sinh sẽ có các câu trắc nghiệm và các câu tự luận. Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2008-2009, việc thi tuyển sinh vào  trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ được tổ chức cùng đợt với các trường THPT khác trong toàn tỉnh để lấy kết quả xét tuyển vào trường THPT chuyên và các trường THPT khác.

h) Đối với thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông: Thực hiện đúng quy chế thi hiện hành, tăng cường sự phối hợp giữa sở GD&ĐT với các trường đại học, cao đẳng trong tổ chức các khâu của kỳ thi. Tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, thi thử theo hình thức trắc nghiệm cho người học, tạo điều kiện cho thí sinh trước khi bước vào kỳ thi đều được kiểm tra hoặc thi thử mỗi môn trắc nghiệm ít nhất 2 lần, trong đó Sở GD-ĐT tổ chức thi thử mỗi môn ít nhất 1 lần.

Sở GD-ĐT sẽ có các công văn hướng dẫn cụ thể đối với từng kỳ thi hoặc kiểm tra chung của toàn tỉnh.

2. Công tác đảm bảo chất lượng

2.1. Mục tiêu chung: Chủ động nghiên cứu, áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục để từng bước triển khai công tác đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

2.2. Các nội dung cụ thể :

- Các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục đã được triển khai thực hiện nhiều năm nay ở nước ta. Các hoạt động công nhận trường tiểu học, trung học đạt chuẩn quốc gia được thực hiện từ nhiều năm nay là những ví dụ cho các hoạt động thuộc lĩnh vực này. Đánh giá chất lượng môn toán và tiếng Việt của học sinh lớp 5 tại 61 tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương (thực hiện năm 2001) là một ví dụ cho hoạt động đánh giá trên diện rộng trong cả nước. Các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức thực hiện hằng năm về thực chất là các chương trình đánh giá quốc gia, là cơ sở dữ liệu quan trọng để giám sát chất lượng giáo dục, so sánh giữa các trường, các vùng miền, đồng thời cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng cung cấp thông tin phản hồi về chương trình và phương pháp giảng dạy…

- Điều 17 Luật Giáo dục 2005 khẳng định “KĐCLGD được thực hiện định kỳ trong phạm vi cả nước và đối với từng cơ sở giáo dục. Kết quả KĐCLGD được công bố công khai để xã hội biết và giám sát”. Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục đã cụ thể hoá chức năng quản lý nhà nước về KĐCLGD và tổ chức KĐCLGD độc lập. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, trước tháng 12/2007 Bộ sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định chất lượng để bước đầu triển khai đánh giá chất lượng giáo viên trung cấp chuyên nghiệp và giáo viên trung học phổ thông, kiểm định chất lượng các trường trung học. Ngay sau khi có các văn bản, Sở GD-ĐT sẽ triển khai công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục trên diện rộng.

- Trong khi chờ các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định chất lượng, các trường trung học phổ thông tham khảo Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường trung học phổ thông do Cục Khảo thí và KĐCLGD đề xuất (xem tại website http://ktnd.net), từ đó có định hướng triển khai công tác quản lý nhà trường nói chung và công tác đảm bảo chất lượng nói riêng. Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo thí điểm một số trường thực hiện việc tự đánh giá theo bộ tiêu chí, sau đó Sở sẽ thành lập hội đồng thẩm định kết quả đánh giá của các trường.

3. Các công tác khác

3.1. Công  tác tổ chức

- Để tổ chức triển khai công tác khảo thí và kiểm định chất lượng có hiệu quả, mỗi phòng giáo dục đào tạo cần cử 1 lãnh đạo phòng và ít nhất 1 chuyên viên (có thể kiêm nhiệm) phụ trách công tác khảo thí và kiểm định chất lượng.

- Căn cứ vào giới thiệu của các đơn vị, Sở GD-ĐT sẽ xây dựng mạng lưới cốt cán về khảo thí và kiểm định chất lượng, trước mắt xây dựng đội ngũ cốt cán về công tác làm đề thi và chấm thi cho từng cấp từ tiểu học đến THPT.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, chấm thi để phục vụ việc điều động coi thi, chấm thi nhanh chóng, chính xác và để theo dõi chất lượng nghiệp vụ thi của từng cán bộ, giáo viên.
Các đơn vị lập các danh sách cán bộ, giáo viên làm công tác khảo thí và kiểm định chất lượng theo các mẫu ở phần phụ lục của công văn này để gửi về Sở GD-ĐT vào thời gian quy định đối với từng loại danh sách.

3.2. Công tác quản lý và cấp phát văn bằng chứng chỉ

Các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trong Quy chế văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Căn cứ vào Quy chế, Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc phân cấp quản lý văn bằng, chứng chỉ.

3.3.Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi và đảm bảo chất lượng.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi và kiểm định chất lượng là việc làm cực kỳ quan trọng để đảm bảo các yêu cầu về quản lý. Yêu cầu tất cả các đơn vị cần tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong việc quản lý kết quả học tập của học sinh, trong quản lý hồ sơ học sinh phục vụ cho công tác thi, trong các kỳ thi và trong việc kiểm định chất lượng giáo dục. Tất cả các đơn vị cần tích cực sử dụng internet như một công cụ trong quản lý và thông tin liên lạc với phòng Khảo thí và KĐCLGD.

- Để hỗ trợ cho việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả, Phòng Khảo thí và KĐCLGD triển khai thí điểm website tại địa chỉ http://ktnd.net phục vụ riêng cho công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng. Tại website này sẽ đăng tải các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác khảo thí và kiểm định chất lượng, cung cấp các phần mềm và tư liệu phục vụ cho công tác và là nơi để các đơn vị gửi các báo cáo, dữ liệu. Từ tháng 11 năm 2007, các  phần mềm, số liệu, mẫu biểu từ Sở gửi đến các đơn vị và từ các đơn vị gửi về Sở đều được chuyển qua website này, các đơn vị không sử dụng được internet phải cử người về Sở để nhận và gửi các phần mềm và số liệu. Riêng các công văn và số liệu quan trọng được gửi qua đường bưu điện song song với gửi qua mạng hoặc chỉ gửi qua bưu điện.

Trên đây là nội dung cơ bản của công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2007 - 2008; yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường THPT, các trung tâm GDTX nghiên cứu, triển khai tại đơn vị. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc cần phản ánh, báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT (Phòng Khảo thí và KĐCLGD) để giải quyết.

File đính kèm